blog details banner

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:2818 likes2 comments0 shares

Trong năm 2022, doanh số thương mại xã hội của Hoa Kỳ dự kiến đạt 45,74 tỷ đô la, với hơn một nửa số người trưởng thành thực hiện mua hàng trên phương tiện truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, dấu hiệu về sự quan tâm của người tiêu dùng vẫn còn đó. Đặc biêt, thế hệ Millennials và Gen Z am hiểu công nghệ, những người quen thuộc và được thúc đẩy bởi nội dung của người có ảnh hưởng, có khả năng sẽ tham gia vào thương mại xã hội thường xuyên hơn. Đây là thời cơ cho các doanh nghiệp đẩy mạnh tích hợp mua sắm trên mạng xã hội.

Các chiến lược tiếp thị thương mại xã hội cho thương hiệu

Không một chiến lược tiếp thị nào phù hợp với mọi thương hiệu — trải nghiệm mua sắm trên mạng xã hội về thể thao sẽ rất khác biệt so với một chiến dịch dành cho đồ điện tử. Tuy nhiên, tất cả các thương hiệu đều có thể sử dụng những người có ảnh hưởng, lời kêu gọi hành động đến người tiêu dùng và nội dung do người dùng tạo ra để cạnh tranh thành công trên thị trường thương mại xã hội.

Các cụm từ như “vuốt lên để mua” hoặc “liên kết cửa hàng trong tiểu sử” đã trở thành những lời kêu gọi hành động cực kỳ phổ biến - thúc đẩy người dùng mạng xã hội mua các mặt hàng hoặc dịch vụ mà họ thấy được quảng cáo trên nguồn cấp dữ liệu của họ.

Nội dung cho người dùng đã trở nên quan trọng hơn đối với các nhà tiếp thị — với video TikTok và những thách thức về thẻ bắt đầu bằng # mang lại giá trị cho thương hiệu. Nội dung thân thiện với người xem này kết hợp với các bước gọi hành động thích hợp đã mang lại lợi ích cho các nhà quảng cáo cũng như các nhà tiếp thị. Ngoài những cơ hội hữu cơ này, các công ty nên lưu ý đến những người có ảnh hưởng khi lập kế hoạch chiến lược thương mại xã hội của họ.

Vào năm 2019, Instagram đã cung cấp cho một số người có ảnh hưởng khả năng tạo các bài đăng có thể mua được bằng Checkout trên Instagram, trong khi Snapchat cung cấp cho một số người có ảnh hưởng hàng đầu một nút "mua hàng". Và thậm chí TikTok đã bắt đầu khai thác thị trường thương mại xã hội — thông báo hợp tác với Shopify vào tháng 11 năm 2020.

Theo một cuộc khảo sát GlobalWebIndex vào tháng 9 năm 2020, 70% người dùng Internet ở Hoa Kỳ thường xuyên xem các buổi phát trực tiếp do người ảnh hưởng dẫn dắt cho biết họ có xu hướng mua các sản phẩm do những người có ảnh hưởng đó giới thiệu. Nhìn chung, chúng tôi dự báo chi tiêu của Hoa Kỳ cho tiếp thị người có ảnh hưởng sẽ đạt 4,14 tỷ đô la trong năm nay.

Xu hướng thương mại xã hội

Từ ví dụ của Trung Quốc, các thương hiệu vẫn lạc quan về tương lai của thương mại xã hội. Theo báo cáo Thương mại xã hội năm 2021 của Insider Intelligence, thương mại xã hội sẽ là nguồn tăng trưởng thương mại điện tử chính ở Mỹ và Trung Quốc.

Cụ thể, nền tảng WeChat của Trung Quốc sẽ là hình mẫu mà các công ty Hoa Kỳ và các thương hiệu khác sẽ hướng tới khi xây dựng chiến lược thương mại xã hội. Bằng cách cho phép người bán lưu trữ các mặt tiền cửa hàng ảo trên nền tảng, WeChat hoạt động như một cửa hàng tổng hợp cho thương mại điện tử.

Mặc dù người tiêu dùng có thể lên mạng để tìm kiếm sản phẩm họ cần, nhưng thương mại xã hội có thể lấp đầy khoảng trống khi mọi người truy cập trực tuyến mà không biết họ đang tìm gì hoặc thậm chí có ý định mua. Thông qua các nền tảng truyền thông xã hội, các thương hiệu và công ty đang tìm cách giúp người tiêu dùng khám phá sản phẩm.

Ví dụ về các công ty thương mại xã hội

Các công ty truyền thông xã hội có những thế mạnh quyết định cách tiếp cận của nó đối với thương mại xã hội. Dưới đây là một số nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu đang giúp các thương hiệu thúc đẩy thương mại xã hội:

Facebook

Quy mô khổng lồ là yếu tố đưa Facebook lên đầu danh sách mà các thương hiệu tìm đến khi quyết định tiếp thị ở đâu. Theo dự báo đầu tiên của chúng tôi, Facebook là nền tảng thương mại xã hội hàng đầu ở Mỹ, tự hào có 56,1 triệu người mua vào năm 2021.

Trong bối cảnh đại dịch năm 2020, Facebook đã ra mắt Facebook Shops — một nền tảng di động nơi các doanh nghiệp có thể tạo cửa hàng trực tuyến miễn phí — với mục đích giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ đưa cửa hàng của họ lên mạng. Và nếu nỗ lực thành công, Facebook Shops có thể hoạt động ngược dòng với các thương hiệu lớn hơn.

Instagram

Văn hóa Influencers - người có ảnh hưởng gắn liền với Instagram do Facebook sở hữu khiến nó trở thành người chơi hàng đầu trong không gian thương mại xã hội.

Vào năm 2019, Instagram đã ra mắt Instagram Checkout— hợp lý hóa cách các thương hiệu cho phép mua hàng trực tiếp trên nền tảng. Vào năm 2020, Instagram đã đưa các cửa hàng trực tuyến của họ tiến thêm một bước bằng cách đặt biểu tượng tab cửa hàng ở cuối trang chủ. Điều này cho phép người dùng Instagram nhấp vào biểu tượng để xem trực tiếp và mua các sản phẩm được quảng cáo bởi các thương hiệu, người có ảnh hưởng hoặc người nổi tiếng mà họ theo dõi.

Pinterest

Một số danh mục phổ biến nhất được tìm kiếm trên Pinterest có liên quan đến thiết kế nội thất, thời trang và sức khỏe & thể dục — làm cho mức độ phù hợp với việc mua sắm và nhận thức về thương hiệu trở thành một nền tảng lý tưởng cho thương mại xã hội.

Mặc dù Pinterest nhận được lượng tương tác ít hơn đáng kể so với Facebook, nhưng nó vẫn được coi là kênh mua hàng quan trọng vì toàn bộ tiền đề của nó đều tập trung vào việc tạo cảm hứng cho những gì cần mua.

TikTok

Mặc dù là một tân binh trong ngành thương mại xã hội, di sản của Tiktok với tư cách là một công ty Trung Quốc đã giúp nó có chỗ đứng trên các đối thủ cạnh tranh bởi khả năng nhận biết những yếu tố hiệu quả và chưa hiệu quả ở các thị trường khác.

Năng lực thuật toán của TikTok và cơ sở người dùng am hiểu công nghê có tiềm năng tạo ra sự phát triển nhanh chóng khi nó đạt được sự phù hợp với thị trường sản phẩm. Sự hợp tác gần đây với Walmart mang lại cho nó một đối tác thương mại điện tử đáng gờm để cung cấp sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Twitter

Có lẽ nền tảng xã hội ít phổ biến nhất khi nói đến thương mại xã hội là Twitter — đặc biệt là sau khi bỏ tính năng nút mua vào năm 2017. Tuy nhiên nền tảng này cung cấp cho các nhà tiếp thị và thương hiệu khả năng tham gia lắng nghe xã hội, điều mà sau này có thể hỗ trợ cho chiến lược thương mại xã hội của họ .

Bằng cách hiểu đúng về những gì khách hàng của họ đang quan tâm, về những gì họ thích và những gì họ không thích, các thương hiệu có thể phân tích thông tin và phát triển một chiến lược truyền thông xã hội dựa trên dữ liệu thu thập được.

Thống kê & triển vọng của thị trường thương mại xã hội

Insider Intelligence dự báo doanh thu thương mại xã hội bán lẻ của Hoa Kỳ sẽ tăng 24,9% lên 45,74 tỷ USD vào năm 2022. Trong khi các danh mục thời trang bao gồm quần áo và phụ kiện vẫn là thị trường thương mại xã hội lớn nhất, các thương hiệu phong cách sống và trang trí nhà cửa cũng đóng vai trò quan trọng. Đặc biệt, các thương hiệu cung cấp những sản phẩm mới mẻ và khác biệt là phù hợp nhất với môi trường thương mại xã hội.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn
Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech
Công nghệ tài chính
2022-10-31 16:14:27

Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử
Thương Mại Điện Tử
2022-10-31 16:14:28

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử