blog details banner

Làm thế nào để thương mại điện tử và hậu cần điện tử ở Việt Nam có thể leo thang vào năm 2022?

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:2811 likes0 comments0 shares

Theo báo cáo mới nhất của Ninja Van, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử và hậu cần điện tử là một trong những tốc độ nhanh nhất và năng động nhất trên toàn cầu.

1. Tổng quan thị trường

Theo báo cáo mới nhất của Ninja Van, tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử và hậu cần điện tử là một trong những tốc độ nhanh nhất và năng động nhất trên toàn cầu. Quá trình 10 năm tính đến năm ngoái có thể được nhìn thấy trong hai giai đoạn chính - 2012-2017 và 2017-2021 - mỗi giai đoạn đều có những động cơ khác nhau. 

Báo cáo chỉ ra rằng trong giai đoạn đầu, mặc dù các nền tảng thương mại điện tử trong nước đã có mặt trên thị trường từ lâu nhưng vẫn còn khiêm tốn cho đến khi các ông lớn toàn cầu tham gia cuộc chơi. Tổng Giá trị Hàng hóa (GMV) đã tăng từ 700 triệu đô la năm 2012 lên 1,5 tỷ đô la vào năm 2017. Trong khi đó, thị phần thương mại điện tử của doanh số bán lẻ tăng từ 0,8% lên 1,2% trong giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 16%. Tuy nhiên, sự bùng nổ thực sự của thương mại điện tử Việt Nam là trong giai đoạn hai. GMV đã tăng từ 1,5 tỷ USD lên ước tính 14 tỷ USD vào năm 2021. Doanh số bán lẻ thương mại điện tử tăng từ 1,2% lên 7% và tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm tăng vọt lên 56%.

Trong giai đoạn đầu, thị trường tăng trưởng tốt, nhưng tiềm năng chưa được khai thác do số lượng hàng hóa hạn chế, người mua chưa tin tưởng, hậu cần chưa đủ. Người bán chủ yếu là các nền tảng thương mại điện tử trong nước như Vatgia.com, Deca.vn và các cửa hàng nhỏ độc lập trên Facebook. Hàng hóa được cung cấp không đa dạng và chất lượng của chúng còn nhiều vấn đề. Do sự tin tưởng vào thị trường thương mại điện tử còn hạn chế, hầu hết tất cả các khoản thanh toán đều là tiền mặt khi nhận hàng (COD).

Về logistics, chỉ có hai doanh nghiệp chính cung cấp dịch vụ chuyển phát bưu kiện trên toàn quốc là Bưu chính Việt Nam và Bưu chính Viettel. Những đơn vị mới như Giaohangtietkiem và Viettel Post chỉ có thể đến được khoảng 20 hoặc 30 trong số 63 tỉnh thành trong cả nước và tổng thời gian giao hàng có thể lên đến 5 ngày đối với các tuyến đa tỉnh.

Trong giai đoạn hai, thị trường phát triển mạnh do nỗ lực từ tất cả các bên liên quan và số lượng đơn đặt hàng từ các thành phố tiếp tục tăng. Ở các vùng ngoại ô, số lượng người mua tăng đột biến nhờ các thiết bị giúp tiếp cận thương mại điện tử dễ dàng hơn. Đáng chú ý, vào cuối năm 2021, các phương thức thanh toán ngoài COD được hoàn thành trước khi giao hàng đã tăng lên 10% tổng số lần mua hàng. Sự thay đổi đáng chú ý này cho thấy sự tin tưởng ngày càng tăng của người mua đối với thương mại điện tử.

Liên quan đến người bán, các sàn thương mại điện tử quốc tế như Lazada, Shopee chính thức thâm nhập thị trường. Trong khi đó, các nền tảng địa phương như Tiki và Sendo cũng mua thêm vốn để tạo điều kiện cho các chương trình khuyến mãi và thúc đẩy tăng trưởng của họ. Thương mại xã hội cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực, thể hiện qua sự đa dạng của hàng hóa và sự phát triển của các công cụ giúp sản phẩm tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời gian ngắn hơn. Cùng với đó, số lượng công ty hậu cần có năng lực tăng từ 2 lên 10 và tổng thời gian giao hàng cho các tuyến đa tỉnh được cắt giảm xuống chỉ còn 3 ngày.

2. Cơ hội và thách thức

Những năm qua đánh dấu một cột mốc mới đối với thị trường thương mại điện tử Việt Nam với vô số cơ hội cũng như những trở ngại mới cần được giải quyết để duy trì sự phát triển. Số lượng người mua từ các thành phố gần như đã ở mức bão hòa, trong khi ngân sách trung bình cho thương mại điện tử trên đầu người đang có dấu hiệu giảm. Đến năm 2021, khoảng 70% đơn hàng thương mại điện tử được vận chuyển đến các địa điểm nội thành và số lượng người mua từ các vùng ngoại ô và nông thôn không tăng nhanh như dự đoán. Tỷ lệ đơn đặt hàng COD cao - trên 90% - cũng cho thấy niềm tin của người mua vào thương mại điện tử có thể được cải thiện.

Tuy nhiên, nguồn hàng trong nước hiện chưa đáp ứng được nhu cầu về tính đa dạng của sản phẩm và tiêu chuẩn thẩm mỹ. Ngoài ra, giá cả được cho là hợp lý với những người mua sắm ở thành thị nhưng không phù hợp với thu nhập của hầu hết những người ở ngoại thành. Như vậy, thị trường phụ thuộc rất lớn vào hàng hóa nhập khẩu.

Nếu lệnh khóa biên giới được thực hiện, thì các công ty hậu cần điện tử không thể chuyển hàng hóa theo lịch trình, có nghĩa là người mua hàng có thể hủy bỏ việc mua hàng do phải chờ đợi lâu. Sau đó, những giao dịch mua bị hủy này cần được trả lại cho người bán nước ngoài hoặc cất giữ, nhưng quan trọng hơn, người mua hàng sẽ mất lòng tin và khả năng họ thực hiện các giao dịch mua hàng trong tương lai giảm xuống.

Trong khi quá trình quy hoạch cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải ở Việt Nam đang được hoàn thiện, vận tải logistics không có khả năng được ưu tiên trong tương lai gần. Điều này có thể giải thích tại sao vận chuyển quốc gia ở Việt Nam mất đến 3 ngày, trong khi Trung Quốc chỉ mất 2 ngày.

Để giải quyết những thách thức đã đề cập, hệ sinh thái thương mại điện tử và hậu cần điện tử cần đạt được những tiến bộ trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và bước vào trạng thái bình thường mới. Các nền tảng phải phục vụ tốt hơn ở các khu vực ngoại ô và nông thôn với các chiến lược tăng cường mạng lưới và đưa ra các chương trình khuyến mãi mới để khuyến khích mua hàng từ các khu vực này. Ngoài ra, các sự kiện nên được tổ chức để giúp người dân quen thuộc hơn với các ứng dụng và công nghệ sẵn có.

Các chính sách của chính phủ nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt đang cho thấy những kết quả đầy hứa hẹn, điều này có thể góp phần vào việc sử dụng thương mại điện tử ngày càng tăng. Dịch vụ thanh toán điện tử cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường và dự kiến ​​sẽ sớm phát triển đáng kể, giúp cho một xã hội thanh toán không dùng tiền mặt trở nên khả thi hơn.

Người bán cần tìm nhà cung cấp từ các nước xuất khẩu lớn và đa dạng hóa các phương thức nhập hàng. Trong khi đó, các công ty hậu cần phải tiếp tục mở rộng hệ thống lưu trữ của mình để giải quyết các đơn hàng chưa được giao và làm việc để cắt giảm tổng thời gian giao hàng.

Báo cáo nhận định rằng thương mại điện tử của Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn còn những vấn đề cần giải quyết. Với đặc quyền là thị trường có gần 100 triệu cư dân, ngành công nghiệp này cần phải hợp tác chặt chẽ với nhau và tính đến các chính sách của chính phủ.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn
Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech
Công nghệ tài chính
2022-10-31 16:14:27

Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử
Thương Mại Điện Tử
2022-10-31 16:14:28

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử