blog details banner

Việt Nam và cơ hội “đẻ trứng vàng” cho các startup Medtech

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:279 likes0 comments0 shares

Theo AmCham Việt Nam, ngân sách cho chăm sóc sức khỏe bình quân đầu người ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 9,2% mỗi năm trong giai đoạn 2009-2025, đạt 184 USD vào năm 2021 (18 tỷ USD cho cả nước) và 262 USD vào năm 2025 (26 tỷ USD tổng thị trường)

I. Tổng quan về thị trường MedTech tại Việt Nam:

Quy mô thị trường:

Theo AmCham Việt Nam, ngân sách cho chăm sóc sức khỏe bình quân đầu người ở Việt Nam được dự đoán sẽ tăng 9,2% mỗi năm trong giai đoạn 2009-2025, đạt 184 USD vào năm 2021 (18 tỷ USD cho cả nước) và 262 USD vào năm 2025 (26 tỷ USD tổng thị trường) (Quản trị Thương mại Quốc tế 2021). Đặc biệt, ngân sách cho y tế ở Việt Nam lên tới 15,4 tỷ USD vào năm 2020, tương đương 5,7% tổng GDP (Nextrans 2021). Ngân sách cho chăm sóc sức khỏe tư nhân dự kiến ​​sẽ tăng với tốc độ CAGR 7,5%, chủ yếu là do tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm cho người dân (Cục Quản lý Thương mại Quốc tế 2020).

Công nghệ MedTech có thể được định nghĩa là sự hợp nhất của tất cả các dịch vụ, nền tảng và thiết bị y tế hỗ trợ công nghệ nhằm giảm bớt gánh nặng phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị bệnh tật. Một ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe thông minh đã được khởi xướng mạnh mẽ bởi các công ty và chính phủ Việt Nam, bao gồm phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh và quản lý sức khỏe. Bốn lĩnh vực chính trong thị trường y tế kỹ thuật số của Việt Nam là: Công nghệ thông tin y tế, Y học từ xa, Điện tử y tế tiêu dùng và Dữ liệu lớn chăm sóc sức khỏe & các sản phẩm và dịch vụ dựa trên AI, hiện đang trong giai đoạn phát triển ban đầu (KPMG 2020). Cụ thể, từ tháng 6/2018, Chính phủ đã đề ra mục tiêu 95% dân số Việt Nam có hồ sơ bệnh án điện tử. Mặc dù các giải pháp y tế từ xa đang trong giai đoạn "thử nghiệm", ứng dụng của AI và Dữ liệu lớn vẫn còn hạn chế.

Cơ cấu ngành y tế ở Việt Nam:

Thị phần chăm sóc sức khỏe của Việt Nam hiện đang được chia đều giữa khu vực tư nhân và nhà nước (về chi tiêu). Chi cho khu vực tư nhân chiếm 50,5% tổng chi cho y tế mặc dù khu vực tư nhân chỉ chiếm 6% tổng số giường bệnh. Việt Nam có khoảng 1.531 bệnh viện, trong đó hơn 86% là bệnh viện công và gần 14% là bệnh viện tư nhân, tập trung chủ yếu ở các khu đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng. 1.318 bệnh viện công được quản lý theo hệ thống thứ bậc, phân theo tuyến trung ương, tuyến tỉnh và tuyến huyện, tuyến xã (Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam 2020).

Hệ sinh thái y tế số tại Việt Nam không chỉ bao gồm chính phủ và các tổ chức liên kết, mà còn có các đơn vị tư nhân tham gia vào các lĩnh vực đa dạng như viễn thông, CNTT và bảo hiểm. Sự đa dạng trong các tác nhân dẫn đến một hệ sinh thái hợp tác giữa chính phủ và các tổ chức tư nhân, có thể thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng của ngành. Mặc dù đang ở giai đoạn đầu tại Việt Nam, MedTech thể hiện mình là một lĩnh vực hấp dẫn đối với các công ty khởi nghiệp và tập đoàn trong và ngoài nước.

II. Các lĩnh vực chính trong Medtech:

Công nghệ thông tin y tế

Hệ thống thông tin y tế của Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ: Đối với bệnh nhân, hầu hết các cơ sở y tế ở Việt Nam vẫn sử dụng hồ sơ y tế trên giấy. Tuy nhiên, Việt Nam đã xây dựng mục tiêu thúc đẩy Hồ sơ sức khỏe điện tử (EHRs) từ tháng 6 năm 2018. Theo chiến lược triển khai EHR của Chính phủ (Quyết định số 5349 / QĐ-BYT), ít nhất 80% cá nhân tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có EHRs trong tương lai gần, với mục tiêu đạt 95% dân số cả nước vào năm 2025.

Telehealth / Telemedicine

Kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm 2020, cơ sở hạ tầng telehealth đã được cải thiện rất nhiều. Đến năm 2026, telehealth được dự đoán trị giá 185,6 tỷ USD. WebRTC, một hệ thống dựa trên API mã nguồn mở kết nối trình duyệt web và ứng dụng di động, cho phép truyền âm thanh, video và dữ liệu, là một trong những công nghệ quan trọng nhất sẽ được yêu cầu.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn trong chăm sóc sức khỏe:

Trước đại dịch COVID-19, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn (Big Data) đang trong giai đoạn đầu được sử dụng và chỉ được một số bệnh viện trong số gần 1.400 bệnh viện ở Việt Nam sử dụng. AI và máy học không chỉ mang lại lợi ích trong việc phòng ngừa và điều trị COVID 19 mà còn tác động lâu dài đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Điện tử y tế tiêu dùng:

Với sự phổ biến của các thiết bị đeo được và công nghệ IoT, tiềm năng của chúng đã được chứng minh trong ngành chăm sóc sức khỏe. Đặc biệt, vào đầu năm 2021, đã có 11,3 tỷ thiết bị IoT được kết nối. Thị trường thiết bị y tế IoT trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng từ 26,5 tỷ USD vào năm 2021 lên 94,2 tỷ USD vào năm 2026. Khả năng theo dõi từ xa trạng thái của bệnh nhân trong suốt cả ngày hoặc để một cá nhân tự kiểm tra tình trạng của họ, làm cho công nghệ này trở nên vô cùng quan trọng.

III. Cơ hội & Thách thức:

Theo một báo cáo của YCP Solidiance (2018), các bệnh viện tư nhân hiện có hệ thống quản lý y tế tương đối tiên tiến, hiện đại so với các bệnh viện công vì một số lý do. Những bệnh nhân có thu nhập cao hơn sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế hiện đại và chất lượng cao hơn. Với việc số hóa là một lợi thế cạnh tranh, các bệnh viện tư nhân đã đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật số. Các bệnh viện này được trang bị các sản phẩm và dịch vụ từ các công ty công nghệ và thông tin hàng đầu như Oracle hay SAP với hệ thống tiêu chuẩn hóa. Nhờ vậy, việc triển khai các công cụ kỹ thuật số tại các bệnh viện tư nhân ít phức tạp hơn so với các bệnh viện công. 

Cùng với những thay đổi của kinh tế vĩ mô, MedTech đưa ra những triển vọng phát triển đầy hứa hẹn trong tương lai. Hơn nữa, với sự hỗ trợ tích cực của chính phủ và những thách thức hiện tại (quá tải, thiết bị y tế lạc hậu, thiếu nhân viên), MedTech nổi lên như một giải pháp tối ưu cho những vấn đề này. 

Mặc dù có nhiều không gian cho cơ hội phát triển và tăng trưởng, MedTech vẫn đặt ra những thách thức đáng kể liên quan đến thói quen vận hành truyền thống, quy trình hành chính rườm rà và phức tạp, dữ liệu không tập trung cũng như cách sử dụng công cụ trong ngành chăm sóc sức khỏe. Đáng chú ý, vẫn còn tồn tại những nghi ngờ xung quanh độ tin cậy và khả năng của công nghệ, thiếu bảo mật thông tin và đạo đức nghề nghiệp dẫn đến nhiều băn khoăn trong việc áp dụng công nghệ trong lĩnh vực y tế.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn
Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech
Công nghệ tài chính
2022-10-31 16:14:27

Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử
Thương Mại Điện Tử
2022-10-31 16:14:28

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử