blog details banner

5 Xu hướng Thương mại Xã hội Quan trọng trong năm 2022

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:28128 likes0 comments0 shares

Thương mại xã hội đã tạo ra tác động lớn trong đại dịch và những người theo dõi thị trường kỳ vọng rằng nó sẽ phát triển theo cấp số nhân trong vài năm tới. Khi các doanh nghiệp chuẩn bị chiến lược năm 2022, họ cần xem xét các xu hướng thương mại xã hội.

Mô hình thương mại truyền thống liên quan đến việc tìm kiếm thông tin chi tiết về sản phẩm trực tuyến hoặc thông qua các cửa hàng quảng cáo. Khi người mua hàng phát hiện ra sản phẩm theo cách này, họ sẽ đi nơi khác để mua. Mô hình kể từ sau đại dịch đã phần nào mở rộng bằng cách dịch chuyển các cuộc thảo luận về sản phẩm lên mạng xã hội để tác động đến sở thích mua sắm.

Mô hình thương mại xã hội hiện đang thống trị việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ trực tiếp trên nền tảng truyền thông xã hội. Cách tiếp cận này đã đưa phương tiện truyền thông xã hội vượt ra khỏi vai trò truyền thống của nó.

Phát triển tổng thể cho thương mại điện tử

Trước khi có thương mại xã hội, các thương hiệu đã tạo ra nhận thức và xây dựng cộng đồng trên phương tiện truyền thông xã hội. Mục tiêu là hướng lưu lượng truy cập đến thuộc tính web của bên thứ ba, chẳng hạn như trang Shopify hoặc cửa hàng Amazon. Theo Thibaud Clement, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Loomly, với thương mại xã hội, các thương hiệu hiện có thể tăng lượng khách hàng truy cập và mua hàng trên một nền tảng.

“Thương mại xã hội khuyến khích người dùng hoàn tất toàn bộ quy trình mua hàng của họ mà không cần rời khỏi các ứng dụng truyền thông xã hội ưa thích của họ. Clement đề cập với E-Commerce Times. “Thương mại xã hội đang biến thương mại điện tử thành việc mua hàng ngay trong ứng dụng.” Giờ đây, mỗi bước trong kênh đều quan trọng và mỗi lần nhấp đều quan trọng. Ông nhận xét, việc bán hàng trực tiếp ở nơi bạn quảng cáo là một yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Người tiêu dùng và doanh nghiệp đang áp dụng thương mại xã hội rất nhanh chóng. Thị trường sẽ đạt 3 tỷ đô la vào cuối năm 2028, với sự gia tăng ổn định của người mua xã hội ở Hoa Kỳ từ 32,5% vào năm 2021 lên 37,9% vào năm 2025, theo Clement. Các nhà bán lẻ thông minh phải nhanh chóng nhận ra năm xu hướng chính sau đây để xây dựng sự hiện diện thương mại xã hội.

1. Nền tảng thương mại hội tụ 

Thương mại xã hội, thương mại điện tử và phương tiện truyền thông xã hội không giống nhau nhưng lại luôn mang những nét tương đồng.

Từ lâu, các trang mạng xã hội thường được coi là nền tảng “window-shopping”, là nơi người dùng tham gia nhưng không có ý định mua sắm. Theo Clement, công cụ tìm kiếm mới là nền tảng mua sắm thực tế, nơi người dùng tích cực tìm kiếm giải pháp cho nhu cầu của họ.

“Điều này có nghĩa là thương mại xã hội đang trên đà phát triển phương tiện truyền thông xã hội thành trung tâm mua sắm của thế kỷ 21, nơi người dùng vừa dạo chơi, vừa mua sắm,” ông nói. Lợi ích chính của nó loại bỏ một bước trong phễu bán hàng bằng cách cho phép người dùng khám phá và mua sản phẩm chỉ trong một ứng dụng. Giao dịch có thể được thực hiện bằng phương thức thanh toán đã đăng ký, chẳng hạn như thông qua thẻ tín dụng.

“Sự khác biệt lớn nhất giữa thương mại xã hội và thương mại điện tử là cách người mua và người bán tương tác với nhau và mức độ ảnh hưởng liên quan”, theo Jennifer Krizanek - CMO của Contentserv ."Thương mại xã hội có thể được coi là một phần của thương mại điện tử. Nó liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội và phương tiện trực tuyến hỗ trợ tương tác xã hội” -  Bà chia sẻ với E-Commerce Times.

2. Người tiêu dùng là điểm thúc đẩy doanh số bán hàng

Các nền tảng xã hội sẽ tiếp tục là không gian cho người tiêu dùng theo dõi và tương tác với các thương hiệu. Ngày nay, ngay cả các nhà sản xuất B2B cũng đang chú ý đến điều này, Krizanek lưu ý.

Phương tiện truyền thông xã hội sẽ là nền tảng quảng cáo và mua hàng. Cả thương mại xã hội và phương tiện truyền thông xã hội đều đang trải qua sự tăng trưởng bùng nổ với doanh số thương mại điện tử dự kiến ​​sẽ tăng ở mức ổn định, bà khẳng định. Nghiên cứu cho thấy họ đã đạt 23,6% tổng doanh số bán lẻ vào năm 2025 so với 11,0% vào năm 2019. Các hành vi nhấp chuột và thu thập dự kiến đạt doanh thu 140 tỷ đô la vào năm 2024.

Sự khác biệt và tương đồng giữa thương mại xã hội và thương mại điện tử luôn tồn tại song song với nhau. Ví dụ, mọi nhà cung cấp đều cố gắng tạo ra những trải nghiệm liền mạch cho khách hàng thay vì những trải nghiệm tách biệt với nhau. Trong đó, cả hai đều bổ sung cho việc thực hiện, hoàn thành và đạt được các chiến lược thương mại đa kênh cũng như tăng trưởng doanh thu. Cả hai đều làm tăng sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng, Krizanek giải thích.

3. Thương mại xã hội điều chỉnh lại hành vi của người mua

Clement lưu ý rằng các thương hiệu phải tìm ra cách phù hợp hóa thương mại xã hội với hành vi của khách hàng. Khi thương mại xã hội và phương tiện truyền thông xã hội hội tụ, các thương hiệu có thể không phát triển mạnh khi sử dụng riêng lẻ từng kênh. Ví dụ: nếu một thương hiệu đã có sự hiện diện lâu dài trên phương tiện truyền thông xã hội, nhưng không có cửa hàng trực tuyến nào, thì câu hỏi là: liệu khách hàng có thực sự mua hàng của họ thông qua phương tiện truyền thông xã hội không?

Nếu một thương hiệu có trang web thương mại điện tử riêng, nhưng không có sự hiện diện trên mạng xã hội, thì câu hỏi chính là: liệu họ có thể mở khóa nguồn tăng trưởng bằng cách tạo ra nhận thức và lưu lượng truy cập từ mạng xã hội không?

4. Tài sản kỹ thuật số dần tiếp quản thị trường

Mối quan tâm trên toàn thế giới đối với “hàng hóa” ảo đang phát triển. Clement dự đoán, các nhà bán lẻ phải theo dõi và hành động theo xu hướng này. Tiền điện tử và NFT là tài sản kỹ thuật số được ghi lại trên blockchain. Không giống như các hình thức tiền tệ truyền thống, NFT có thể hoán đổi cho nhau vì mỗi mã thông báo có một giá trị duy nhất. Clement hy vọng các giao dịch như vậy sẽ trở thành xu hướng chủ đạo trong thời gian tới.

Metaverse đang chiếm vị trí trung tâm trong thời điểm hiện tại. Người tiêu dùng chưa bao giờ ngừng quan tâm đến việc mua tài sản kỹ thuật số. Trong khi đó, những thách thức về chuỗi cung ứng và lạm phát đang tác động đến các doanh nghiệp tiếp thị hàng hóa vật chất, Clement bổ sung “Hầu hết các loại hình kinh doanh đều có những cơ hội cho riêng mình. Các thương hiệu thời trang có thể tiếp thị các mặt hàng quần áo kỹ thuật số, các công ty phong cách sống có thể tham gia bán các tác phẩm nghệ thuật và các nhà sản xuất nội dung có thể kiếm tiền từ nội dung cao cấp ”

5. Influencers - Người có ảnh hưởng trở thành yếu tố thúc đẩy

Theo Vinod Varma, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Creator.co, tiếp thị qua những người có ảnh hưởng là một tính năng mới của “nó”. Khi việc sử dụng mạng xã hội phát triển trong nhiều ngành khác nhau, các thương hiệu sẽ chi tiêu nhiều hơn trên mạng xã hội và tận dụng những người có ảnh hưởng để kết nối với khách hàng và chia sẻ thông điệp của họ.

“Các thương hiệu không còn vung tiền xung quanh và xem liệu nó có hiệu quả hay không. Họ đang yêu cầu kết quả và ROI từ những người có ảnh hưởng mà họ chọn”, ông chia sẻ với Thời báo Thương mại Điện tử.

Nội dung sẽ vẫn là nòng cốt, cho dù các thương hiệu tạo ra nội dung, làm việc với những người có ảnh hưởng hay tận dụng một đại lý. Nội dung sẽ luôn là thứ thu hút sự chú ý của người mua sắm. Các thương hiệu phải khám phá các nền tảng xã hội khác nhau nhằm tìm ra cách tốt nhất để kết nối với người dùng. Ví dụ, TikTok cho việc chia sẻ video, LinkedIn cho việc chia sẻ thông tin trên các kênh B2B, Facebook là về cộng đồng và kết nối, Twitter là kênh tin tức theo yêu cầu.

“Nội dung của bạn phải luôn có mục đích và bạn cần ghi nhớ mục tiêu đó khi tạo và đăng tải nội dung,” Varma nói.

Nghiên cứu thương mại xã hội mới nhất

Người tiêu dùng vẫn có hoạt động thương mại xã hội độc quyền trong một trung tâm thương mại điện tử xuất sắc, theo nghiên cứu mới nhất được công bố vào tháng 11. Theo Diana Gordon, Giám đốc kỹ thuật số 3Q về Thương mại điện tử và Chiến lược thị trường, các phát hiện xác nhận rằng các lỗ hổng tổ chức nội bộ vẫn chiếm ưu thế, thậm chí ở thời điểm 18 tháng sau đại dịch.

Báo cáo thương mại xã hội năm 2022 của 3Q Digital đưa ra kết quả khảo sát 400 nhà lãnh đạo tiếp thị trên bốn ngành - hàng tiêu dùng đóng gói (CPG), bán lẻ, công nghệ và dịch vụ tài chính. Báo cáo tiết lộ một số điều bất ngờ:

  • Hầu hết các thương hiệu đã đầu tư vào thương mại xã hội thông qua các tài sản thuộc sở hữu của Facebook. Các nền tảng khác như Snapchat dường như thành công hơn trong việc đạt được các mục tiêu tiếp thị bao quát.
  • Tất cả những người được hỏi không phân biệt ngành nghề đều đồng ý rằng thương mại xã hội sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, song song với đầu tư trong các quý tiếp theo.
  • Thương mại xã hội ở Hoa Kỳ vẫn đang trong giai đoạn đầu tiên và mỗi ngành đều có những lý do riêng để đầu tư vào đó.

Báo cáo kết luận: Nhiều nghiên cứu theo dõi sự phát triển trong không gian này trong vài năm tới sẽ cho thấy cách các thương hiệu có thể sử dụng tốt nhất thương mại xã hội để bổ sung cho chiến lược truyền thông rộng lớn hơn của họ.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn
Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech
Công nghệ tài chính
2022-10-31 16:14:27

Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử
Thương Mại Điện Tử
2022-10-31 16:14:28

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử