blog details banner

ƯU ĐIỂM VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI)

Quang To Minh

Quang To Minh

2023-12-04 17:38:100 likes0 comments0 shares

Hãy cùng Softmaster điểm mặt những lợi ích cũng như những mặt hạn chế mà AI mang lại trong ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai nhé!

Khi xu hướng chuyển đổi số đang rất thịnh hành trong những năm gần đây, ta có thể dễ dàng thấy AI ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta ở một khía cạnh nào đó. Trên thực tế, hầu hết chúng ta đều gặp Trí tuệ nhân tạo (AI) gần như mỗi ngày. Theo một nghiên cứu của Statista, thị trường AI toàn cầu dự kiến sẽ tăng trưởng tới 54% mỗi năm. Trong quá trình nghiên cứu và sử dụng, có rất nhiều ưu điểm cũng như nhược điểm của Trí tuệ nhân tạo được tìm ra. Hãy cùng Softmaster điểm mặt những lợi ích cũng như những mặt hạn chế mà AI mang lại trong ở thời điểm hiện tại cũng như tương lai nhé!

 

I. Lợi ích

 

1. Tối ưu lỗi sai

Một trong những lợi ích lớn nhất của Trí tuệ nhân tạo là nó có thể giảm đáng kể sai sót và tăng độ chính xác, chính xác. Khi được lập trình đúng cách, những lỗi này có thể giảm xuống mức không. AI có thể thực hiện các quy trình phức tạp với độ chính xác gần như tuyệt đối, giảm nguy cơ sai sót của con người và cải thiện sự an toàn trong bất kỳ lĩnh vực nào.

2. Không có rủi ro

Một lợi ích lớn khác của AI là con người có thể khắc phục nhiều rủi ro bằng cách để robot AI làm việc đó cho chúng ta. Cho dù đó là gỡ bom, du hành vũ trụ, khám phá những phần sâu nhất của đại dương, những cỗ máy có thân kim loại đều có khả năng chống chịu về bản chất và có thể tồn tại trong bầu khí quyển không thân thiện. Hơn nữa, chúng có thể cung cấp công việc chính xác với tỷ lệ cao hơn và không dễ bị hao mòn.

3. Luôn luôn có mặt

Có nhiều nghiên cứu cho thấy con người chỉ làm việc hiệu quả khoảng 3 đến 4 giờ mỗi ngày. Con người cũng cần nghỉ ngơi và nghỉ ngơi để cân bằng cuộc sống công việc và cuộc sống cá nhân. Nhưng AI có thể làm việc vô tận mà không cần nghỉ ngơi. Chúng suy nghĩ nhanh hơn con người rất nhiều và thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc với kết quả chính xác. Họ thậm chí có thể xử lý các công việc lặp đi lặp lại tẻ nhạt một cách dễ dàng với sự trợ giúp của thuật toán AI.

4. Hỗ trợ kỹ thuật số

Một số công ty có công nghệ tiên tiến nhất tương tác với người dùng bằng cách sử dụng trợ lý kỹ thuật số, điều này giúp loại bỏ nhu cầu về nhân sự. Nhiều trang web sử dụng trợ lý kỹ thuật số để cung cấp nội dung do người dùng yêu cầu. Chúng ta có thể thảo luận về việc tìm kiếm của mình với họ trong cuộc trò chuyện. Một số chatbot được xây dựng theo cách khiến cho người dùng khó có thể biết được đang trò chuyện với con người hay chatbot.

5. Những phát minh mới

Trong thực tế mọi lĩnh vực, AI là động lực thúc đẩy nhiều đổi mới sẽ hỗ trợ con người giải quyết phần lớn các vấn đề đầy thách thức. Sự sáng tạo của AI dường như không có giới hạn khi chúng có thể đưa ra những ý tưởng, phát minh ở bất cứ ngành nghề hay chuyên môn nào với độ hiệu quả ở mức khá cao. Nhờ sự phát triển của AI trong ngành y học, AI đã cho phép các bác sĩ phát hiện ung thư vú ở phụ nữ ở giai đoạn sớm hơn.

 

II. Nhược điểm

 

1. Chi phí cao

Khả năng tạo ra một cỗ máy có thể mô phỏng trí thông minh của con người là một kỳ tích không hề nhỏ. Nó đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực và có thể tiêu tốn rất nhiều tiền. AI cũng cần hoạt động trên phần cứng và phần mềm mới nhất để luôn cập nhật và đáp ứng các yêu cầu mới nhất, do đó khiến nó khá tốn kém.

2. Không có tính sáng tạo

Một nhược điểm lớn của AI là nó không thể học cách suy nghĩ sáng tạo. AI có khả năng học hỏi theo thời gian với dữ liệu được cung cấp trước và kinh nghiệm trong quá khứ, nhưng không thể sáng tạo trong cách tiếp cận. Một ví dụ điển hình là Quillbot, người có thể viết báo cáo thu nhập của Forbes. Những báo cáo này chỉ chứa dữ liệu và sự kiện đã được cung cấp cho bot. Mặc dù thật ấn tượng khi bot có thể tự viết một bài báo nhưng nó lại thiếu sự tiếp xúc của con người như các bài báo khác của Forbes.

3. Tăng tỷ lệ thất nghiệp

Một ứng dụng của trí tuệ nhân tạo là robot đang thay thế các ngành nghề và làm tăng tỷ lệ thất nghiệp (trong một số trường hợp). Do đó, một số người cho rằng luôn có nguy cơ thất nghiệp do chatbot và robot thay thế con người. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng vì nó tạo thêm cơ hội cho con người làm việc đồng thời thay thế con người để tăng hiệu quả.

4. Làm cho con người lười biếng

Các ứng dụng AI tự động hóa phần lớn các công việc tẻ nhạt và lặp đi lặp lại. Vì chúng ta không cần phải ghi nhớ mọi thứ hoặc giải các câu đố để hoàn thành công việc nên chúng ta có xu hướng sử dụng bộ não của mình ngày càng ít đi. Việc quá phụ thuộc vào AI có thể gây ra vấn đề cho thế hệ tương lai.

5. Vấn đề đạo đức

Đạo đức và luân lý là những đặc điểm quan trọng của con người nhưng khó có thể đưa vào AI. Sự tiến bộ nhanh chóng của AI đã làm dấy lên một số lo ngại rằng một ngày nào đó, AI sẽ phát triển vượt mức kiểm soát và cuối cùng sẽ quét sạch loài người. Khoảnh khắc này được các chuyên gia gọi là điểm kỳ dị của AI.

 

Qua bài viết, Softmaster mong rằng các doanh nghiệp đã có một cái nhìn tổng quát về cả ưu và nhược điểm của Trí tuệ nhân tạo. Mặc dù có cả ưu và nhược điểm gây tranh cãi của trí tuệ nhân tạo, nhưng tác động của nó đối với ngành công nghiệp toàn cầu là không thể phủ nhận. Hãy like và follow Fanpage Softmaster để có thể cập nhật những tin tức về công nghệ thông tin mới nhất nhé!

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn
Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech
Công nghệ tài chính
2022-10-31 16:14:27

Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử
Thương Mại Điện Tử
2022-10-31 16:14:28

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử