blog details banner

Top 5 Fintech được đầu tư nhiều nhất Việt Nam 2023

Ẩn danh

2023-05-15 11:21:480 likes0 comments0 shares

Dữ liệu từ Statista cho thấy trong những năm qua, châu Á đã nổi lên thành một trong những khu vực fintech hàng đầu thế giới, ghi nhận doanh thu fintech cao nhất trên toàn thế giới. Trong khu vực, Việt Nam là một trong những thị trường fintech mới nổi.

Việt Nam đã chứng kiến lĩnh vực công nghệ tài chính của mình tăng trưởng ổn định trong bối cảnh khách hàng chấp nhận ngày càng tăng và hoạt động tài trợ vốn mạo hiểm (VC) được duy trì. Số lượng công ty mới đã tăng hơn 180% từ năm 2018 đến năm 2022 và nguồn tài trợ cho fintech đạt 720 triệu đô la Mỹ vào năm 2021, một con số đưa fintech trở thành một trong những phân khúc công nghệ lớn nhất của Việt Nam vào năm đó khi chiếm hơn một nửa tổng số vốn đầu tư mạo hiểm được bảo đảm. Trong khi đó, thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được sử dụng nhiều hơn vào năm 2022, tăng 85% về khối lượng và 31% về giá trị, dữ liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho thấy. Nhìn riêng vào thanh toán thẻ, các giao dịch thẻ chip thông qua Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tăng gần gấp ba, một xu hướng gây bất lợi cho việc sử dụng tiền mặt, trong đó số tiền rút được xử lý qua hệ thống NAPAS giảm một nửa. Trong bối cảnh fintech đang phát triển này, một số công ty địa phương đang nổi bật giữa đám đông. Các công ty này đang trở thành tiêu đề cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của họ và thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư có uy tín. Để hiểu được các nhà lãnh đạo fintech đang lên của Việt Nam, hôm nay chúng ta cùng xem xét 5 công ty fintech được đầu tư tốt nhất hàng đầu của đất nước. Đối với danh sách này, chúng tôi chỉ tập trung vào huy động vốn cổ phần và sử dụng dữ liệu từ Tech in Asia, CB Insights và Dealroom. VNLife – 550 triệu USD Được thành lập vào năm 2017 và có trụ sở chính tại Hà Nội, VNLife là công ty cổ phần tại Việt Nam và là công ty mẹ của công ty fintech VNPay. Là công ty thanh toán số hàng đầu Việt Nam, VNPay hiện đang cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử cho hơn 40 ngân hàng, 5 công ty viễn thông và 20.000 doanh nghiệp. Các sản phẩm của công ty bao gồm VNPay-POS, giải pháp thanh toán “tất cả trong một” dành cho người bán và VNPay-QR, giải pháp thanh toán bằng mã QR được tích hợp trên hơn 30 ứng dụng ngân hàng di động và một số ví điện tử. VNLife, điều hành một hệ sinh thái bao gồm nhiều danh mục hệ thống và dịch vụ khác nhau, từ dịch vụ ngân hàng và dịch vụ tài chính, đến các trang web thương mại điện tử và dịch vụ đặt vé máy bay, cho đến nay đã huy động được tổng vốn 550 triệu USD. Số tiền này bao gồm khoản đầu tư 300 triệu đô la Mỹ từ Quỹ Tầm nhìn SoftBank và quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC vào năm 2019 và 250 triệu đô la Mỹ Series B vào năm 2021.

M_Service – 434 triệu USD

Được thành lập vào năm 2007 và có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, M_Service là nhà điều hành của MoMo, ví di động hàng đầu Việt Nam. Được thiết kế cho các dịch vụ thanh toán nâng cao, ứng dụng cho phép người dùng thực hiện thanh toán kỹ thuật số liền mạch, thực hiện chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, v.v.

M_Service là một trong những công ty fintech có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam và đặt tham vọng trở thành siêu ứng dụng hàng đầu. Tính đến cuối tháng 6/2022, ứng dụng này đã có hơn 31 triệu người dùng, 50.000 đối tác trong nước và 140.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc với sự hợp tác của 70 ngân hàng và thẻ quốc tế.

M_Service là công ty tư nhân có giá trị thứ hai tại Việt Nam, đã huy động được tổng cộng 434 triệu đô la Mỹ và trị giá 2,27 tỷ đô la Mỹ, theo CB Insights và Dealroom. Nó được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư bao gồm Mizuho Bank và Warburg Pincus.

Sky Mavis – 311 triệu đô la Mỹ

Được thành lập vào năm 2018, Sky Mavis là nhà phát triển trò chơi chuỗi khối có trụ sở tại Singapore và Việt Nam, nổi tiếng với trò chơi chuỗi khối Axie Infinity, một trò chơi sưu tập thú cưng kỹ thuật số được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum.

Trong Axie Infinity, người chơi có thể chiến đấu, nuôi nấng, tiến hóa và trao đổi các sinh vật giả tưởng có tên là Axies, là hình ảnh đại diện của các mã thông báo không thể thay thế (NFT) do người chơi sở hữu. Mỗi Axie có giao diện và thuộc tính riêng biệt và không thể sao chép.

Axie Infinity ra mắt vào đầu năm 2018 và hiện là một trong những trò chơi blockchain có doanh thu cao nhất. Vào tháng 2 năm 2022, Axie Infinity NFT đạt doanh thu 4 tỷ đô la Mỹ mọi thời đại và có trung bình 2,7 triệu người chơi hoạt động hàng tháng.

Sky Mavis đã giành được Series C trị giá 150 triệu đô la Mỹ vào tháng 4 năm 2022, nâng tổng số tiền tài trợ của nó lên khoảng 311 triệu đô la Mỹ, dữ liệu từ Dealroom và CB Insights cho thấy. Công ty được định giá 3 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp công nghệ tư nhân có giá trị nhất tại Việt Nam.

Trusting Social – 214 triệu USD

Được thành lập vào năm 2013, Trusting Social là nhà cung cấp các giải pháp mua lại, nhận dạng và rủi ro tín dụng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) cho ngành cho vay. Công ty mong muốn dân chủ hóa các dịch vụ tài chính và cải thiện tài chính toàn diện, kết hợp công nghệ dữ liệu lớn với dữ liệu xã hội, web và di động, để cho phép những người cho vay ở các thị trường mới nổi phục vụ người tiêu dùng không thuộc các văn phòng tín dụng truyền thống.

Có trụ sở chính tại Singapore và hoạt động trên khắp Việt Nam, Indonesia, Philippines và Ấn Độ, Trusting Social khẳng định đây là nhà cung cấp hồ sơ rủi ro tín dụng lớn nhất ở châu Á, phục vụ hơn 1 tỷ người tiêu dùng thông qua quan hệ đối tác với hơn 170 tổ chức tài chính và nhà cung cấp dịch vụ bao gồm CIMB, Sacombank , UOB, UnionBank và Grab.

Trusting Social là một công ty khởi nghiệp từng đoạt giải thưởng được hỗ trợ bởi Sequoia Capital, 500 Startups, Kima Ventures và Genesis Alternative Ventures, trong số những công ty khác. Dữ liệu từ CB Insights và Dealroom cho thấy công ty khởi nghiệp này đã huy động được khoảng 214 triệu đô la Mỹ cho đến nay. Vòng mới nhất của nó, Series D trị giá 105 triệu đô la Mỹ, đã được bảo đảm vào đầu tháng này.

Be Group – “Trăm triệu đô la Mỹ”

Được thành lập vào năm 2018 và có trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh, Be Group là công ty công nghệ đứng sau nền tảng đa dịch vụ theo yêu cầu Be. Phấn đấu trở thành một siêu ứng dụng, Be hiện đang cung cấp nhiều loại dịch vụ bao gồm vận chuyển, giao hàng, mua sắm, bảo hiểm, gói dịch vụ viễn thông và dịch vụ tài chính.

Công ty đã mạo hiểm vào không gian ngân hàng thông qua quan hệ đối tác với VPBank. Thỏa thuận lên đến đỉnh điểm với việc ra mắt Cake, một dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số, vào năm 2021. Cake cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ tương tự như ngân hàng truyền thống, bao gồm tài khoản séc, dịch vụ chuyển tiền, tài khoản tiết kiệm và thẻ thanh toán.

Công ty tuyên bố hệ thống nhận biết khách hàng điện tử (eKYC) sáng tạo của mình cho phép khách hàng ký hợp đồng kỹ thuật số và mở tài khoản chỉ trong khoảng hai phút mà không cần phải đến giao dịch viên.

Be Group tuyên bố rằng ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ đã được cài đặt trên 20 triệu thiết bị di động và cho biết họ có hơn 1,5 triệu người dùng hoạt động hàng tháng đã giao dịch trên nền tảng này trong nửa đầu năm 2022.

Công ty cho biết vào tháng 12 năm 2018 rằng họ đã bảo đảm khoản đầu tư “hàng trăm triệu đô la Mỹ”. Một nguồn tin nói với DealStreetAsia vào tháng 9 năm 2022 rằng công ty hiện đang tìm cách huy động ít nhất 100 triệu đô la Mỹ trong vòng cấp vốn cổ phần mới.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn
Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech
Công nghệ tài chính
2022-10-31 16:14:27

Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử
Thương Mại Điện Tử
2022-10-31 16:14:28

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử