blog details banner

2022 - Khởi nghiệp Việt Nam vươn tầm cao mới

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:28432 likes0 comments0 shares

Với nguồn lực vững chắc của các công ty giai đoạn đầu và môi trường tích cực do chính phủ Việt Nam tạo ra, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đã sẵn sàng bước vào giai đoạn trưởng thành hơn và vươn lên tầm cao mới vào năm 2022.

Vốn đầu tư mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021 trong bối cảnh thị trường bất ổn và biến động do Covid-19 gây ra. Báo cáo Đầu tư Đổi mới & Công nghệ Việt Nam 2021 do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) và Do Ventures phối hợp thực hiện, ước tính tổng số tiền tài trợ đạt mức kỷ lục 1,4 tỷ USD, tăng 1,6 lần so với kỷ lục trước đó là 874 triệu USD. thiết lập vào năm 2019. Kết quả này đưa Việt Nam đứng thứ ba trong khu vực Đông Nam Á, sau Singapore và Indonesia, về số lượng đầu tư và số tiền tài trợ cho các công ty khởi nghiệp. Trên đà tăng tốc số hóa trên toàn quốc, Việt Nam đã kỷ niệm sự xuất hiện của hai kỳ lân trên MoMo và Sky Mavis vào năm 2021, nâng số công ty khởi nghiệp trị giá 1 tỷ USD tại Việt Nam lên 4 công ty. Báo cáo lưu ý: “Thành công của họ tăng gấp đôi nhờ vị thế ngày càng tăng của đất nước với tư cách là một trung tâm công nghệ đang lên trong khu vực,” báo cáo lưu ý, đề cập đến bối cảnh công nghệ đầy hứa hẹn ở Việt Nam khi hàng chục công ty được định giá trên vài trăm triệu đô la đang theo đuổi để trở thành kỳ lân trong những năm tới. Nhìn sâu hơn về hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, thanh toán, bán lẻ và game đang nhận được sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư. Báo cáo lưu ý rằng các giao dịch trị giá 10 triệu đô la + đạt mức kỷ lục 1,2 tỷ đô la, chiếm 82% tổng số tiền thu được từ đầu tư vào năm 2021, so với 74% vào năm 2020 và 79% vào năm 2019. Tổng vốn đầu tư vào lĩnh vực tài chính và thương mại điện tử đã vượt quá 650 triệu đô la, trong khi chăm sóc sức khỏe cũng tăng trưởng mạnh mẽ khi thu về hơn 132 triệu đô la.

Tháng 12 năm ngoái, MoMo, ví điện tử hàng đầu Việt Nam với định giá hơn 2 tỷ đô la, đã hoàn thành khoản tài trợ chuỗi-E với hơn 200 triệu đô la. Vào tháng 3 năm 2022, công ty khởi nghiệp sổ sách kế toán SoBanHang cũng đã thành công trong việc huy động 2,5 triệu đô la từ các nhà đầu tư như FEBE Ventures, Class 5 hoặc Trihill Capital. Mio, một nền tảng mạng xã hội, cũng đã huy động được 8 triệu đô la từ nguồn vốn Series-A của mình, nâng tổng con số lên 9,1 triệu đô la kể từ tháng 5 năm ngoái, hoặc ngân hàng kỹ thuật số Timo đã nhận được 20 triệu đô la tài trợ trong một vòng đầu tư do Square Peg dẫn đầu công ty đầu tư mạo hiểm toàn cầu. Ước tính tổng số quỹ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp Việt Nam tăng 60%, được phân bổ đồng đều giữa các quốc gia. Singapore là nhà đầu tư tích cực nhất vào năm 2021, tiếp theo là các nhà đầu tư trong nước và Mỹ. Các nhà đầu tư Nhật Bản cũng đã dần nối lại hoạt động tại Việt Nam sau hai năm chững lại. Các chuyên gia cho rằng nguồn vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp của Việt Nam vào năm 2022 có thể sớm đạt 2 tỷ USD, nhờ vào mạng lưới lớn các nhà đầu tư mạo hiểm trong và ngoài nước đang hoạt động trong nước, chẳng hạn như IDG Ventures Vietnam, CyberAgent, Mekong Capital, ESP Capital, hay SeedCom, FPT Ventures, VIISA, EPS, và 500 Startups Vietnam.  

Việt Nam là trung tâm đổi mới của khu vực

Mặc dù mới ở giai đoạn đầu phát triển, hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Việt Nam đã có sự chuyển đổi đáng kể trong những năm qua. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu nền kinh tế số nằm trong ba trụ cột thúc đẩy số hóa, bao gồm chính phủ số, kinh tế và xã hội. Đến năm 2025, nền kinh tế kỹ thuật số sẽ chiếm 20% GDP và 5 năm sau, Việt Nam sẽ nằm trong số 50 quốc gia hàng đầu về phát triển Chính phủ điện tử. Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nhân và Thương mại Công nghệ Quốc gia thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Hồng Quất nhấn mạnh số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp ngày càng tăng ở Việt Nam đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế số. Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam là nơi có 3.800 công ty khởi nghiệp, 11 trong số đó có giá trị trên 100 triệu USD, cùng với 200 quỹ đầu tư mạo hiểm và 100 cơ sở ươm tạo khởi nghiệp.

Theo ông Quất, Chính phủ Việt Nam đã và đang cung cấp các ưu đãi để thu hút hơn nữa vốn đầu tư từ Việt Nam và nước ngoài vào hệ sinh thái khởi nghiệp, với việc sửa đổi gần đây của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp 2020, hỗ trợ nhiều hơn cho đầu tư vào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Ngoài ra, tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và triển vọng tươi sáng của đất nước cũng đã xây dựng niềm tin của các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường Việt Nam, ông Quất nói thêm. Ông bổ sung: “Việc Việt Nam mở lại biên giới cho các chuyến bay quốc tế có thể là một bước nữa để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn nước ngoài vào Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông Quất thừa nhận cần nhiều nỗ lực hơn nữa để cải thiện hơn nữa các khuôn khổ pháp lý nhằm tạo môi trường thuận lợi hơn cho hoạt động của các công ty khởi nghiệp. Đồng quan điểm, Giám đốc điều hành của Do Ventures Lê Hoàng Uyên Vy lưu ý rằng có sự thiếu quy định trong một số lĩnh vực, bao gồm cả lĩnh vực tài chính.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn
Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech
Công nghệ tài chính
2022-10-31 16:14:27

Việt Nam -"Vùng đất tiềm năng" cho sự phát triển của Fintech

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử
Thương Mại Điện Tử
2022-10-31 16:14:28

Xu hướng hội tụ truyền thông xã hội và thương mại điện tử