blog details banner

SEO năm 2023: 8 xu hướng và dự đoán

Ẩn danh

2023-06-16 11:40:230 likes0 comments0 shares

Trong khi một số người hài lòng với câu thần chú “nó phụ thuộc”, thì những người khác thích nghiên cứu và thử nghiệm sâu hơn để thấy rõ tương lai của SEO. Dưới đây là 8 xu hướng SEO hàng đầu dựa trên sự thật, tin tức của Google và ý kiến chuyên gia.

1. Quảng cáo Google sẽ nhượng bộ tìm kiếm không phải trả tiền

Báo cáo doanh thu gần đây từ Quảng cáo Google và Bing cho thấy rõ xu hướng giảm. Vào tháng 10 năm 2022, doanh thu Google Ads chỉ tăng 4,25%. Báo cáo trước đó cho thấy mức tăng 13,5% và báo cáo trước đó là 22%. Đây không là gì ngoài một tín hiệu cho thấy các công ty đang giảm chi phí quảng cáo phải trả tiền. Ngoài ra, nhiều cơ quan tiếp thị cho biết chi phí niêm yết trung bình cũng đã giảm.

Các chuyên gia tài chính toàn cầu cho rằng năm 2023 có thể sẽ trở thành năm của cuộc đại suy thoái, khiến chi phí quảng cáo tăng lên là điều đáng nghi ngờ.

Khủng hoảng kinh tế chỉ là một nửa vấn đề. Nửa sau là yếu tố con người. Mọi người thích nhấp vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hơn là quảng cáo vì khuyến mại trả tiền theo truyền thống được liên kết với thứ gì đó không đủ tốt để trở nên nổi tiếng nếu không có quảng cáo. Đây có lẽ là lý do tại sao Google dự định thay đổi nhãn Quảng cáo thành Được tài trợ (và đã thay đổi cho tìm kiếm trên thiết bị di động); tài trợ âm thanh nhẹ hơn.

Tuy nhiên, các công ty cần phải tiếp tục thu hút khách hàng. Có khả năng cao là các công ty sẽ đầu tư nhiều nguồn lực hơn vào việc mở rộng các vị trí không phải trả tiền của họ, điều này chỉ có nghĩa là SEO vẫn là một xu hướng.

2. Đoạn trích nổi bật và không nhấp chuột sẽ trở nên phổ biến

Xu hướng này bắt nguồn từ xu hướng trước. Đoạn trích nổi bật và kết quả không cần nhấp chuột thu hút được nhiều sự chú ý nhất (tức là số lần nhấp và lượt xem) trong SERPs không phải trả tiền, vì vậy chủ sở hữu trang web sẽ cố gắng tối ưu hóa các trang của họ để tận dụng tối đa chúng, đặc biệt là xem xét mức độ phổ biến của quảng cáo trả phí đang giảm dần.

Cộng đồng SEO vẫn còn băn khoăn về cách xử lý các đoạn trích nổi bật. Mặc dù chúng thu hút sự chú ý của người dùng và thu hút nhiều lượt nhấp, nhưng chúng cũng ngăn người dùng nhấp vào các đoạn mã SERP khác khi mọi người lấy thông tin ngay từ SERP. Dù sao đi nữa, không thể đánh giá thấp mức độ phổ biến của các đoạn trích nổi bật, giống như cách Google liên tục đẩy chúng lên đầu SERPs.

3. E-A-T tiếp tục

E-A-T, viết tắt của Expertise, Authoritativeness và Trustworthiness, đã trở thành xu hướng thường xanh trong nhiều năm và năm 2023 sẽ không phải là ngoại lệ, đặc biệt là sau khi Google xác nhận rằng E-A-T hiện được áp dụng cho mọi truy vấn.

E-A-T được tạo thành từ cái gì? Nhiều khía cạnh góp phần vào chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy được đề cập ở trên. Ví dụ: các liên kết ngược từ các nguồn có thẩm quyền có thể hữu ích – đây có thể là những liên kết chung chung như Wikipedia hoặc các trang web đáng tin cậy trong thị trường ngách của bạn.

Các đề cập không liên kết từ các chuyên gia thích hợp cũng có lợi cho E-A-T của trang web của bạn. Đồng thời, bạn và các tác giả của bạn cũng nên quan tâm đến thương hiệu cá nhân; nổi tiếng trong lĩnh vực thích hợp sẽ tăng thêm uy tín và sự tin tưởng cho những gì bạn nói.

4. Nội dung AI sẽ bị lạm dụng

Những người viết nội dung AI trở nên tốt hơn mỗi ngày – văn bản của họ trở nên có ý nghĩa hơn, được xây dựng tốt và logic hơn. Hơn nữa, chúng rẻ (một số công cụ thậm chí còn miễn phí), vì vậy ngày càng có nhiều SEO coi chúng như một cách để có được hàng tấn nội dung với ít thời gian và tiền bạc hơn.

Sự thật là những người tạo nội dung AI vẫn chưa đủ tốt để thay thế con người. Điều này có thể sẽ trở thành một cái bẫy cho những SEO lười biếng, những người lạm dụng nội dung AI và hy sinh chất lượng hơn số lượng. Ngoài ra, hãy nhớ rằng bản cập nhật Nội dung hữu ích của Google được giới thiệu để xử phạt nội dung chất lượng thấp và nội dung AI không có bất kỳ chỉnh sửa nào chính là thứ mà bản cập nhật này đang tìm kiếm.

5. Google sẽ chú ý nhiều hơn đến các thực thể

Có vẻ như Google đã đào tạo các thuật toán BERT và MUM của mình đủ tốt để khiến chúng hiểu được các thực thể đằng sau các từ khóa. Vì vậy, phương pháp tối ưu hóa dựa trên thực thể có thể sẽ thay thế tối ưu hóa từ khóa truyền thống.

Một trong những lý do đằng sau điều này là sự phát triển của Bảng tri thức. Google sử dụng thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) để phân tích một số nội dung, hiểu những từ (hoặc thực thể) có ý nghĩa nhất và “quyết định” nội dung nói về điều gì.

Sau đó, dữ liệu đã thu thập được thêm vào phần kiến thức còn lại của Google về thực thể được tập trung. Khi Google đã thu thập đủ dữ liệu, Google sẽ tìm nạp tất cả các phần kiến thức vào bảng kiến thức:

Như bạn đã biết, Tesla cũng là họ của nhà phát minh huyền thoại. Tuy nhiên, thật khó để tưởng tượng có ai đó đang tìm kiếm Nikola Tesla ngày nay. Bên cạnh đó, công ty sản xuất xe của Elon Musk đã nhận được rất nhiều lời quảng cáo rầm rộ trong vài năm qua. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Google coi Tesla của Musk phổ biến hơn và cung cấp cho nó một Bảng tri thức.

Phương pháp tối ưu hóa dựa trên thực thể cũng rất quan trọng trong SEO địa phương. Trong trường hợp này, Google sử dụng bộ sưu tập kiến thức của mình để xác định mức độ liên quan của một thực thể (truy vấn) với vị trí của người tìm kiếm và sau đó tạo SERP dựa trên thông tin này.

6. Google Shopping sẽ thống trị thương mại điện tử

Bây giờ chúng ta có thể thấy rằng Google đang trở thành một công cụ tổng hợp mua sắm, hiển thị hàng hóa từ nhiều nền tảng và cung cấp các liên kết nơi mua. Chà, có lẽ bán hàng trực tiếp là điều duy nhất Google chưa làm.

Dù sao đi nữa, Google hiện đang tích cực quảng cáo các dịch vụ mua sắm của mình và có thể sẽ tiếp tục xu hướng này vào năm 2023. Và nếu bạn là chủ sở hữu hạnh phúc của một doanh nghiệp thương mại điện tử, thì bạn nên sẵn sàng cho những thay đổi.

Tính năng này của Google khá hay vì nó cho phép bạn dễ dàng kiểm tra chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thị trường.

Âm thanh quá tốt? Chà, đây là một nhược điểm: các trang web thương mại điện tử sẽ nhận được ít nhấp chuột hơn, các kênh tiếp thị sẽ khó thực hiện hơn và người dùng sẽ chỉ truy cập trang nếu họ quyết định mua hàng từ trang web đó.

7. Tìm kiếm trực quan sẽ trở nên phổ biến hơn

AI và Google Lens dường như sẽ chiếm lại sân khấu vào năm 2023. Google dường như đã đào tạo API hình ảnh của mình tốt hơn để kết hợp thành công nó vào thuật toán của mình và cuối cùng đã phát hành tìm kiếm đa phương thức.

Nếu bạn đã sử dụng Google Lens một thời gian trước đây, chắc chắn bạn sẽ thấy rằng ngày nay nó đã trở nên tốt hơn rất nhiều. Và vẫn còn chỗ để cải thiện. Có lẽ, năm 2023 sẽ trở thành năm mà cuối cùng chúng ta sẽ thấy chức năng MUM đúng như những gì đã hứa hẹn.

Vấn đề ở đây là Google phải “thấy” rõ ràng các chi tiết trên hình ảnh (và có thể là video sớm) để hiểu chính xác đối tượng mà một hình ảnh có đặc điểm gì và tìm kiếm các hình ảnh tương tự trên web. Vì lý do này, hình ảnh trang web phải có chất lượng cao. Nhưng chất lượng cao cũng có nghĩa là kích thước lớn hơn.

Vì vậy, ở đây có vấn đề. Hình ảnh nặng làm chậm trang và có thể khiến bạn mất thứ hạng. Điều này có thể xảy ra do các công cụ hỗ trợ trực quan nặng ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số Các chỉ số quan trọng về trang web (CWV) và Tốc độ trang, cuối cùng làm hỏng trải nghiệm người dùng.

Chúng ta có thể mong đợi rằng Google bằng cách nào đó sẽ ít đòi hỏi hơn đối với CWV và thay đổi điểm chuẩn không? Đây là câu hỏi vẫn chưa có câu trả lời.

8. Hình ảnh do AI tạo ra sẽ được sử dụng thường xuyên hơn

Trình tạo hình ảnh AI như Midjourney và DALL-E đã trở nên thực sự phổ biến. Mọi người trên internet tạo ra vô số hình ảnh và sử dụng chúng rộng rãi trên mạng xã hội chỉ để giải trí, trong khi một số người, chẳng hạn như nhạc sĩ, có thể sử dụng các công cụ AI để tạo bìa album.

Trình tạo AI quản lý để “vẽ” những hình ảnh đẹp nếu bạn cung cấp cho chúng đủ ngữ cảnh (nhắc nhở). Có một câu nói, "ma quỷ ở trong chi tiết." Vâng, đó chắc chắn là trường hợp. Bạn cung cấp càng nhiều chi tiết, hình ảnh sẽ càng đẹp.

Một điều thú vị nữa là Google đã nhận dạng thành công những hình ảnh nhân tạo này. Có thể đủ tốt để kéo chúng vào SERPs nếu truy vấn có liên quan.

Đây là một ví dụ. Midjourney AI bot đã tạo ra một hình ảnh với khu rừng mùa đông ngay lập tức thực tế. Sau đó, hình ảnh được tải lên API Cloud Vision của Google để xem API sẽ nhận ra những đối tượng nào.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn