Công nghệ tiếp thị (MarTech), thường là một công cụ mà các nhà tiếp thị sử dụng để tối ưu hóa và hợp lý hóa các quy trình tiếp thị nhằm đạt được các mục tiêu tiếp thị của họ.
MarTech là gì? Công nghệ tiếp thị (MarTech), thường là một công cụ mà các nhà tiếp thị sử dụng để tối ưu hóa và hợp lý hóa các quy trình tiếp thị nhằm đạt được các mục tiêu tiếp thị của họ. Theo TGĐ AccessTrade Việt Nam – ông Đỗ Hữu Hùng, MarTech không phải là xu hướng mới, mà vốn dĩ là hơi thở của Digital Marketing đương đại. Công nghệ này thường được sử dụng để hỗ trợ lập kế hoạch, thực hiện và đo lường các chiến dịch tiếp thị. Một số ví dụ về việc sử dụng MarTech bao gồm Quản lý phương tiện truyền thông xã hội, Thiết kế tiếp thị qua email, Quản lý quan hệ khách hàng (CRM), v.v. Tổng quan về thị trường MarTech Thị trường quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam Với một trong những số lượng người dùng internet cao nhất trên toàn cầu, giá trị thị trường của Quảng cáo kỹ thuật số cũng đang tăng nhanh và ước tính đạt 476 triệu USD vào năm 2025. Do COVID-19, Thị trường quảng cáo video đã vượt qua Thị trường công cụ tìm kiếm của Google và trở thành tốc độ tăng trưởng giá trị cao nhất trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số tại Việt Nam vào năm 2022. Điều này là do các hoạt động giải trí trực tuyến như xem video và truyền phát âm thanh đã trở thành các hoạt động giải trí phổ biến mới của người Việt Nam. Hơn nữa, hơn 27.000 tài khoản Facebook đang sử dụng nền tảng này để quảng bá thương hiệu của họ. Theo khảo sát của Q&Me Việt Nam, khoảng 99% doanh nghiệp sử dụng Facebook như một phần trong nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số của họ và khoảng 84% trong số họ chi tiền cho Quảng cáo trên mạng xã hội. Thị trường thương mại xã hội tại Việt Nam Facebook là nền tảng truyền thông xã hội hàng đầu tại Việt Nam, với khoảng 94% người dùng Internet đã sử dụng nó ít nhất một lần vào năm 2022, với Zalo là nền tảng mạng xã hội phổ biến thứ hai. Hơn nữa, số lượng người dùng Tiktok ngày càng tăng trong quý đầu tiên của năm 2022, với hơn 70% thanh niên Việt Nam thường xuyên hoạt động trên nền tảng này. Theo Giám đốc Văn phòng Tiếp thị Kỹ thuật số của L’Oreal Việt Nam – ông Pierre-Olivier Guy, Việt Nam là nước duy nhất sử dụng Facebook như một nguồn thương mại kỹ thuật số. Vào năm 2020, khoảng 77% người dùng mạng xã hội ít nhất đã mua một mặt hàng từ một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, điều này cũng cho thấy xu hướng ngày càng tăng của Thương mại xã hội, một hành động mua hoặc bán trên các nền tảng mạng xã hội. Khoảng 72% người tiêu dùng trong lĩnh vực Thương mại xã hội tại Việt Nam cho biết họ thích mua sắm trên mạng xã hội hơn các nền tảng Thương mại điện tử vì chúng thuận tiện hơn. Ngoài ra, 82% người tiêu dùng nhận thấy Facebook là nền tảng thương mại xã hội dễ sử dụng nhất tại Việt Nam. Với việc sử dụng Thương mại xã hội ngày càng tăng, nhu cầu về MarTech có thể hợp lý hóa hoặc tối ưu hóa quy trình để các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng cũng có thể tăng lên. Quy mô thị trường MarTech toàn cầu Theo Emergen Research, Quy mô thị trường MarTech toàn cầu vào khoảng 245,6 tỷ USD vào năm 2022 và ước tính có Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 44,4% từ năm 2022 đến năm 2030 và đạt khoảng 6,6612 tỷ USD vào năm 2030 Các công ty khởi nghiệp MarTech đang lên ở Việt Nam 1. Gosama - Gosama là một hệ thống khách hàng thân thiết dựa trên blockchain cho thương mại điện tử. - Nó tạo ra một nền tảng Thương mại điện tử với các mã thông báo dưới dạng giảm giá và một nền tảng quản lý bán hàng với cơ chế tự động dựa trên Công nghệ Chuỗi khối. 2. Epsilo - Epsilo là nhà cung cấp SaaS (Phần mềm dưới dạng Dịch vụ) – dựa trên các công cụ tiếp thị tại chỗ trên nền tảng Thương mại điện tử cho các thương hiệu - Đây là một trong những phần mềm thương mại điện tử hàng đầu dành cho Thương mại điện tử để tăng doanh thu với khả năng tự động hóa và dữ liệu trên các thị trường trực tuyến như Shopee và Lazada. 3. Bot Bán Hàng Bot Hàng Bán là một nền tảng cung cấp chatbot bán hàng và tiếp thị, có thể hỗ trợ đội ngũ tiếp thị và bán hàng nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và tương tác với khách hàng dễ dàng hơn. Những thách thức của MarTech 1. Tích hợp MarTech Rất khó để phát triển một MarTech phù hợp với mọi mục đích. Theo nghiên cứu của Airtable, hơn 60% các nhà tiếp thị phải sử dụng hơn 20 công cụ MarTech khác nhau khi thực hiện tiếp thị. Tuy nhiên, theo Mulesoft, chỉ 28% công cụ MarTech có thể tích hợp với các công cụ khác. Điều này có nghĩa là thay vì hợp lý hóa quy trình, nó dường như làm cho quy trình tiếp thị trở nên phức tạp hơn, điều này có thể dẫn đến trải nghiệm khách hàng rời rạc và khó đo lường hiệu quả do từng công cụ MarTech tạo ra. 2. Thu thập dữ liệu Theo Giám đốc Tiếp thị Cấp cao của Baby Care – Shweta Vig, Thu thập dữ liệu là một trong những thách thức lớn nhất khi áp dụng MarTech. Điều này cũng giống như một cuộc khảo sát với nhiều nhà tiếp thị tại Việt Nam do Econsultancy kết hợp với Resulticks thực hiện để tìm hiểu thêm về trải nghiệm của họ khi sử dụng MarTech, với khoảng 41% trong số họ cho biết có quá nhiều dữ liệu để quản lý. Chất lượng của dữ liệu cực kỳ quan trọng trong MarTech vì nó quyết định tính chính xác và hiệu quả của thuật toán, do đó, đây dường như là một thách thức quan trọng mà nhiều công ty MarTech phải cân nhắc. 3. Người chơi chiếm ưu thế Có khá nhiều công ty MarTech thống trị trong ngành công nghiệp toàn cầu đặt ra rào cản gia nhập cao đối với các công ty MarTech khác. Một số ví dụ về các công ty MarTech lớn bao gồm HubSpot (CRM), Salesforce (Marketing Cloud, CRM) và Adobe (Marketing Attribution, Lead Generation Management). Các công ty MarTech này có quyền lực chi phối trong các lĩnh vực chuyên môn của họ, điều này hạn chế các công ty khởi nghiệp MarTech khác chỉ có thể nhắm mục tiêu vào một phân khúc thích hợp để phát triển. Tuy nhiên, khi những công ty khởi nghiệp này thành công trong phân khúc thích hợp, họ sẽ trở thành mục tiêu mua lại của những người chơi lớn. Ví dụ: Adobe đã mua lại Figma với giá 20 tỷ USD vào tháng 9 năm 2022 để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu và triển khai các dịch vụ bổ sung của Adobe. Cơ hội cho MarTech 1. Tiềm năng cao trong thương mại điện tử Việt Nam là một trong những thị trường Thương mại điện tử phát triển nhanh nhất Đông Nam Á, ước tính sẽ tăng 32% trong vòng 5 năm và đạt khoảng 39 tỷ USD vào năm 2025. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của Thương mại điện tử, nhiều thương hiệu tại Việt Nam đã ra đi kỹ thuật số để tiếp cận nhiều khách hàng hơn, dẫn đến chi tiêu cho Quảng cáo kỹ thuật số tăng khoảng 23% vào năm 2021 và dự kiến đạt 934 triệu USD vào năm 2022. Theo Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Involve Asia, công ty MarTech có trụ sở tại Malaysia – Jimmy How, Chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại thị trường Việt Nam được dự báo sẽ tăng 51% từ năm 2022 đến năm 2026 và đạt khoảng 1,69 tỷ USD. Ông cũng đề cập rằng ông nhận thấy Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu trong ASEAN cởi mở và tinh vi hơn trong tiếp thị đối tác. 2. Mức độ sử dụng mạng xã hội cao hơn Social Media là một trong những Công cụ Quảng cáo Trực tuyến được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam vào năm 2021. Người Việt Nam thường dành khoảng 6 giờ 30 phút để trực tuyến mỗi ngày, với khoảng 2 giờ 22 phút trên Mạng xã hội, 2 giờ 9 phút để xem video, v.v. Với khoảng 77 triệu người dùng mạng xã hội và 72 triệu người dùng internet đang hoạt động tại Việt Nam, Dự kiến nhu cầu về Digital Marketing để các doanh nghiệp tiếp cận đối tượng mục tiêu sẽ ngày càng tăng.
Comments