blog details banner

10 lợi ích hàng đầu của công nghệ blockchain đối với doanh nghiệp

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:27212 likes0 comments0 shares

Sự ra mắt năm 2009 của Bitcoin đã chuyển blockchain từ lý thuyết sang áp dụng trong thế giới thực, nó chứng minh rằng công nghệ này thực sự đang hoạt động. Kể từ thời điểm đó, các tổ chức không ngừng thử nghiệm cách hoạt động và ứng dụng blockchain.

Sự ra mắt năm 2009 của Bitcoin đã chuyển blockchain từ lý thuyết sang áp dụng trong thế giới thực, chứng minh rằng công nghệ sổ cái phân tán kỹ thuật số này thực sự hoạt động. Kể từ thời điểm đó, các tổ chức không ngừng thử nghiệm cách hoạt động và ứng dụng blockchain. Các công ty tên tuổi, các cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận đang tích cực sử dụng blockchain để cải thiện các quy trình hiện có và kích hoạt các mô hình kinh doanh mới. Giá trị của blockchain bắt nguồn từ khả năng chia sẻ dữ liệu một cách nhanh chóng, an toàn giữa các bên. Ayman Omar, phó giáo sư tại Khoa Công nghệ Thông tin & Phân tích của Đại học Mỹ, thành viên nghiên cứu tại Trung tâm Quản trị An ninh mạng Kogod, giải thích: "Đó là một sổ cái các giao dịch có các đặc điểm riêng biệt và những đặc điểm đó giúp giải quyết các vấn đề trong hệ thống và quy trình của chúng tôi" . Trên thực tế, blockchain và các đặc điểm của nó có thể mang lại nhiều lợi thế cho các doanh nghiệp - cho dù họ đang sử dụng mạng blockchain công cộng hay lựa chọn các ứng dụng dựa trên blockchain riêng tư hoặc được cấp phép. Hãy cùng tìm hiểu 10 lợi ích của blockchain và ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực:  

1. Tin cậy

Blockchain tạo ra sự tin tưởng giữa các cá nhân khác nhau. Do đó, các cá nhân này sẵn sàng tham gia vào các giao dịch kinh doanh liên quan đến giao dịch hoặc chia sẻ dữ liệu mà họ có thể chưa thực hiện hoặc sẽ yêu cầu một bên trung gian thực hiện. Sự tin cậy là một trong những lợi ích nổi bật nhất của blockchain. Giá trị của nó là hiển nhiên trong các trường hợp sử dụng blockchain ban đầu tạo điều kiện cho các giao dịch giữa các thực thể không có mối quan hệ trực tiếp nhưng vẫn phải chia sẻ dữ liệu hoặc thanh toán. Bitcoin và tiền điện tử nói chung là những ví dụ về cách blockchain tạo ra sự tin tưởng giữa những người tham gia không quen biết nhau.  

2. Cấu trúc phân cấp

Theo Daniel Field, người đứng đầu mảng blockchain tại UST, một nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ kỹ thuật số toàn cầu, Blockchain thực sự chứng minh được giá trị của nó khi không có tác nhân trung tâm nào tạo ra niềm tin. Vì vậy, ngoài việc tạo sự tin tưởng khi những người tham gia thiếu tin tưởng vì họ không quen biết nhau, blockchain cho phép chia sẻ dữ liệu trong một hệ sinh thái của các doanh nghiệp mà không có bên nào chịu trách nhiệm độc quyền. Chuỗi cung ứng là một trường hợp điển hình: Nhiều doanh nghiệp - từ nhà cung cấp và công ty vận tải đến nhà sản xuất, nhà phân phối và nhà bán lẻ - muốn hoặc cần thông tin từ những người khác trong chuỗi đó, nhưng không ai chịu trách nhiệm hỗ trợ tất cả việc chia sẻ thông tin này. Blockchain, với bản chất phi tập trung của nó, sẽ giải quyết được tình trạng này.  

3. Cải thiện bảo mật và quyền riêng tư

Tính bảo mật của các hệ thống hỗ trợ blockchain là một lợi ích hàng đầu của công nghệ mới nổi này. Tính bảo mật nâng cao được cung cấp bởi blockchain bắt nguồn từ cách công nghệ thực sự hoạt động: Blockchain tạo ra một bản ghi không thể thay đổi của các giao dịch bằng mã hóa end-to-end, giúp loại bỏ gian lận và hoạt động trái phép. Ngoài ra, dữ liệu trên blockchain được lưu trữ trên một mạng máy tính, khiến nó gần như không thể bị tấn công (không giống như các hệ thống máy tính thông thường lưu trữ dữ liệu cùng nhau trong các máy chủ). Hơn nữa, blockchain có thể giải quyết các mối quan tâm về quyền riêng tư tốt hơn các hệ thống máy tính truyền thống bằng cách ẩn danh dữ liệu và yêu cầu quyền hạn chế quyền truy cập.  

4. Giảm chi phí

Bản chất của Blockchain cũng có thể cắt giảm chi phí cho các tổ chức. Nó tạo ra hiệu quả trong việc xử lý các giao dịch, giảm thiểu các tác vụ thủ công như tổng hợp và sửa đổi dữ liệu, cũng như nới lỏng các quy trình báo cáo và kiểm toán. Các chuyên gia đã chỉ ra mức tiết kiệm mà các tổ chức tài chính thấy được khi sử dụng blockchain, giải thích rằng khả năng hợp lý hóa việc thanh toán và bù trừ của blockchain chuyển trực tiếp thành tiết kiệm chi phí quy trình. Nói rộng hơn, blockchain giúp các doanh nghiệp cắt giảm chi phí bằng cách loại bỏ những người trung gian - nhà cung cấp và nhà cung cấp bên thứ ba - vốn đã cung cấp quá trình xử lý mà blockchain có thể thực hiện theo truyền thống.  

5. Tốc độ

Bằng cách loại bỏ các bên trung gian, cũng như thay thế các quy trình thủ công còn lại trong giao dịch, blockchain có thể xử lý các giao dịch nhanh hơn đáng kể so với các phương pháp thông thường. Trong một số trường hợp, blockchain có thể xử lý một giao dịch trong vài giây hoặc ít hơn. Tuy nhiên, thời gian có thể khác nhau; Hệ thống dựa trên blockchain có thể xử lý giao dịch nhanh như thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như dung lượng của mỗi khối dữ liệu và lưu lượng mạng. Tuy nhiên, các chuyên gia đã kết luận rằng blockchain thường đánh bại các quy trình và công nghệ khác về tốc độ. Trong một trong những ứng dụng nổi bật nhất của blockchain, Walmart đã sử dụng công nghệ này để theo dõi nguồn gốc của xoài cắt lát trong vài giây - một quá trình trước đây mất đến 7 ngày.  

6. Khả năng hiển thị và truy xuất nguồn gốc

Việc sử dụng blockchain của Walmart không chỉ là về tốc độ; nó cũng là về khả năng truy xuất nguồn gốc của những quả xoài đó và các sản phẩm khác. Điều này cho phép các nhà bán lẻ như Walmart quản lý tốt hơn khoảng không quảng cáo, trả lời các vấn đề hoặc câu hỏi và xác nhận lịch sử hàng hóa của họ. Nếu một trang trại cụ thể phải thu hồi sản phẩm của mình do bị nhiễm bẩn, một nhà bán lẻ sử dụng blockchain có thể xác định và loại bỏ sản phẩm đến từ trang trại cụ thể đó trong khi vẫn để sản phẩm còn lại của họ để bán. Theo các chuyên gia, blockchain có thể giúp theo dõi nguồn gốc của nhiều loại mặt hàng, chẳng hạn như thuốc để xác nhận chúng hợp pháp thay vì các mặt hàng giả và hữu cơ để xác nhận chúng thực sự là hữu cơ.  

7. Tính bất biến

Tính bất biến chỉ đơn giản có nghĩa là các giao dịch, khi đã được ghi lại trên blockchain, sẽ không thể thay đổi hoặc xóa được. Trên blockchain, tất cả các giao dịch đều được đánh dấu thời gian và đóng dấu ngày tháng, vì vậy sẽ có một bản ghi vĩnh viễn. Do đó, blockchain có thể được sử dụng để theo dõi thông tin theo thời gian, cho phép kiểm tra thông tin an toàn, đáng tin cậy. (Điều đó trái ngược với việc nộp hồ sơ dựa trên giấy tờ dễ xảy ra lỗi và các hệ thống máy tính cũ có thể bị hỏng hoặc ngừng hoạt động.) Omar chỉ ra việc Thụy Điển sử dụng blockchain để số hóa các giao dịch bất động sản nhằm theo dõi các quyền sở hữu bất động sản ngay cả khi chúng đổi chủ để làm ví dụ. tiềm năng của lợi ích này.  

8. Kiểm soát dữ liệu cá nhân

Các chuyên gia cho biết, Blockchain cho phép kiểm soát số lượng cá nhân chưa từng có đối với dữ liệu kỹ thuật số của chính mình. Michela Menting, giám đốc nghiên cứu tại ABI Research, cho biết: “Trong một thế giới mà dữ liệu là một thứ hàng hóa rất có giá trị, công nghệ này vốn có khả năng bảo vệ dữ liệu thuộc về bạn đồng thời cho phép bạn kiểm soát nó”. Các cá nhân và tổ chức cá nhân có thể quyết định những phần dữ liệu kỹ thuật số của họ muốn chia sẻ và chia sẻ với ai và trong bao lâu, với các giới hạn được thực thi bởi các hợp đồng thông minh hỗ trợ blockchain.  

9. Mã hóa

Tokenization là quá trình mà giá trị của tài sản (cho dù là tài sản vật lý hay kỹ thuật số) được chuyển đổi thành mã thông báo kỹ thuật số, sau đó được ghi lại và chia sẻ qua blockchain. Joe Davey, giám đốc công nghệ của công ty tư vấn toàn cầu West Monroe, cho biết Tokenization không chỉ bắt kịp nghệ thuật kỹ thuật số và các tài sản ảo khác, mà còn có những ứng dụng rộng rãi hơn trong các giao dịch kinh doanh. Ví dụ, các tiện ích có thể sử dụng mã hóa để trao đổi các khoản phụ cấp phát thải carbon theo các chương trình giới hạn carbon.  

10. Đổi mới

Các nhà lãnh đạo trong nhiều ngành đang khám phá và triển khai các hệ thống dựa trên blockchain để giải quyết các vấn đề khó giải quyết và cải thiện các hoạt động rườm rà lâu nay. Field đã trích dẫn việc sử dụng blockchain để xác minh thông tin trong hồ sơ xin việc của các ứng viên là một ví dụ về sự đổi mới như vậy. Các nghiên cứu liên tục chỉ ra rằng tỷ lệ phần trăm lớn người làm sai lệch lý lịch của họ, khiến các nhà quản lý tuyển dụng phải mất thời gian xác minh thông tin theo cách thủ công. Nhưng các chương trình thí điểm cho phép các trường đại học tham gia đưa dữ liệu về sinh viên tốt nghiệp và bằng cấp được cấp của họ trên blockchain mà sau đó các nhà quản lý tuyển dụng được ủy quyền có thể truy cập giúp giải quyết cả hai vấn đề - nhận ra sự thật và nhận ra sự thật một cách nhanh chóng và hiệu quả.  

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn