Xu hướng kho hàng vào năm 2023 sẽ mang đến cơ hội thay đổi và cải tiến hơn nữa trong nhiều lĩnh vực của dịch vụ hoàn thiện đơn hàng, bao gồm tính bền vững, ứng phó với tình trạng thiếu lao động và tự động hóa.
1. DTC Fulfillment tiếp tục trở nên phổ biến
Một trong những cách mà các dịch vụ hoàn thiện đơn hàng đã thay đổi trong thời kỳ đại dịch là sự gia tăng của hình thức hoàn thiện đơn hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC). Nhiều nhà khai thác kho đang xem xét việc áp dụng các mô hình kho kết hợp cho phép họ tiếp tục phục vụ khách hàng từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) của mình đồng thời mang đến các khách hàng DTC mới.
Ngoài ra, nhiều thương hiệu DTC không có nguồn nhân lực (hoặc mong muốn) để tự quản lý hoạt động hậu cần, làm tăng nhu cầu về các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần bên thứ ba (3PL). Nếu bạn đang tìm cách mở rộng quy mô hoạt động kho hàng của mình, hãy khám phá các tùy chọn với dịch vụ thực hiện DTC.
2. Hệ thống quản lý kho hàng
Điều hành một nhà kho là một doanh nghiệp tốn kém với nhiều bộ phận chuyển động. Từ quản lý hàng tồn kho đến vận chuyển đến quản lý mối quan hệ khách hàng, các quy trình thủ công sẽ khiến bạn bị đối thủ cạnh tranh đánh thức.
Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) là một công cụ thiết yếu để vận hành kho hàng và thực hiện thành công, giảm sự phức tạp của hoạt động kho hàng, bao gồm theo dõi, lưu trữ và vận chuyển hàng tồn kho. Các công cụ phần mềm cho phép bạn hợp lý hóa các quy trình, tích hợp với thị trường thương mại điện tử, chủ hàng, công cụ kế toán và quan hệ khách hàng cũng như rô-bốt kho hàng để tối ưu hóa kho hàng của bạn—mà không cần thuê thêm nhân viên—đồng thời giảm chi phí vận hành theo thời gian.
Các hệ thống dựa trên đám mây cho phép bạn theo dõi mức tồn kho, công việc trong hàng đợi và theo dõi đơn hàng từ mọi nơi, đồng thời có thể tối ưu hóa thời gian của nhân viên đồng thời cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực cho các nhà bán lẻ và thương hiệu mà bạn phục vụ.
3. Tình trạng thiếu lao động sẽ tiếp tục
Một trong những thách thức lớn nhất của đại dịch đối với nhiều ngành là tìm đủ nhân viên để đảm nhận các vai trò có sẵn. Điều này đặc biệt đúng trong ngành chuỗi cung ứng, với tình trạng thiếu lao động từ nhân viên kho hàng đến tài xế xe tải giao hàng và được thúc đẩy bởi sự phát triển gần đây của thương mại điện tử.
Để đáp ứng nhu cầu lao động ngày càng tăng, các biện pháp khuyến khích nhân viên là cần thiết và đòi hỏi nhiều hơn là đưa ra mức lương cạnh tranh. Bạn có thể cung cấp điều gì để khiến ai đó muốn làm việc cho bạn hoặc gắn bó lâu dài với công ty của bạn? Hãy suy nghĩ về các cơ hội đào tạo lãnh đạo, lịch trình linh hoạt và các lợi ích khác sẽ giúp thu hút và giữ chân nhân viên.
Mặc dù một số nhân viên có thể sợ rằng người máy và tự động hóa sẽ khiến công việc của họ trở nên lỗi thời (sẽ nói thêm về điều đó sau), nhưng khả năng làm việc song song với các công cụ tự động hóa có thể là động lực cho nhân viên. Hơn 40% nhân viên trong các ngành chuỗi cung ứng dành ít nhất một phần tư thời gian của họ để thực hiện các công việc thủ công và lặp đi lặp lại. Kết hợp tự động hóa và rô-bốt trong nhà kho của bạn có thể cho phép nhân viên dành nhiều thời gian hơn cho công việc có ý nghĩa và giá trị cao hơn.
Lập kế hoạch lao động kho phù hợp cũng rất quan trọng để đảm bảo hoạt động của bạn diễn ra suôn sẻ. Hãy xem hướng dẫn 5 bước để lập kế hoạch lao động kho thành công để tìm hiểu các yếu tố chính và phương pháp hay nhất để lập kế hoạch lao động thành công, cũng như giải thích cách các phương pháp phù hợp có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc trong khi tối ưu hóa hoạt động của DTC.
4. Tính bền vững trong quá trình thực hiện đang gia tăng
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc biết các sản phẩm họ mua được sản xuất như thế nào, chúng đến từ đâu và các tác động môi trường tiềm tàng của chúng. Chuỗi cung ứng không tránh khỏi những lời kêu gọi cải thiện các hoạt động bền vững. Trong các hoạt động kho bãi và thực hiện, tính bền vững có thể được cải thiện theo nhiều cách, bao gồm:
Cung cấp các tùy chọn vận chuyển mới, chẳng hạn như “gửi cùng nhau trong ít hộp hơn”, có thể giảm lượng bao bì được sử dụng và giảm lượng khí thải carbon từ các phương tiện giao hàng.
Sử dụng bao bì làm từ vật liệu xanh hơn, có thể tái chế hoặc có thể phân hủy và giảm lượng “không khí” trong mỗi lô hàng (sử dụng hộp hoặc bưu phẩm có kích thước phù hợp cho các mặt hàng bạn vận chuyển).
Làm việc với các công ty vận chuyển sử dụng xe van và xe tải điện để giao hàng.
Làm cho nhà kho của bạn trở nên thân thiện với môi trường hơn với bộ hẹn giờ và đồng hồ đo để giám sát việc sử dụng điện, nhiệt, nước và khí đốt.
5. Người máy và Tự động hóa
Xu hướng nhà kho cuối cùng mà bạn nên để mắt tới vào năm 2023 là người máy và tự động hóa. Một cuộc khảo sát gần đây của các chuyên gia trong ngành chuỗi cung ứng cho thấy 38% số người được hỏi muốn cải thiện khía cạnh này trong hoạt động hoàn thiện đơn hàng của họ. Thực hiện tự động hóa và robot có thể giảm chi phí và nâng cao hiệu quả.
Robotics có thể giúp tăng tốc các nhiệm vụ lặp đi lặp lại và sử dụng nhiều lao động, chẳng hạn như chọn hàng, cho phép nguồn nhân lực của bạn tập trung vào các nhiệm vụ có giá trị cao hơn, tác động trực tiếp đến tăng trưởng kinh doanh và trải nghiệm của khách hàng.
Công nghệ đeo được như kính thông minh cho phép nhân viên di chuyển xung quanh nhà kho của bạn mà không bị hạn chế và có thể cải thiện năng suất của nhân viên. Kính thông minh sử dụng công nghệ máy học và thực tế tăng cường để tối ưu hóa lộ trình lấy hàng và có thể cải thiện độ chính xác khi lấy hàng bằng máy quét tích hợp và nhắn tin theo thời gian thực để hỗ trợ giao tiếp giữa các đồng nghiệp.
Comments