blog details banner

Tác động của AI đối với các dịch vụ tài chính trong những năm 2030

Ẩn danh

2023-06-16 16:45:340 likes0 comments0 shares

Tác động của AI đối với ngành dịch vụ tài chính trong dài hạn được thúc đẩy bởi hai yếu tố – ảnh hưởng của sự thay đổi nhân khẩu học đối với sở thích của người tiêu dùng và tốc độ cải thiện của công nghệ.

Tiếp theo quá trình khám phá của chúng tôi về cách các AI thế hệ tiếp theo như ChatGPT sẽ thay đổi ngành dịch vụ tài chính như thế nào trong 5 năm tới, trong Phần hai, chúng tôi sẽ xem xét AI sáng tạo ngày càng cải tiến sẽ thay đổi các dịch vụ tài chính như thế nào trong những năm 2030 và hơn thế nữa. Tác động của AI đối với ngành dịch vụ tài chính trong dài hạn được thúc đẩy bởi hai yếu tố – ảnh hưởng của sự thay đổi nhân khẩu học đối với sở thích của người tiêu dùng và tốc độ cải thiện của công nghệ.

Nhân khẩu học và sự chuyển giao của cải sắp xảy ra sẽ đẩy nhanh việc áp dụng AI trong các dịch vụ tài chính

Như ngày nay, Baby Boomers - những người thường ít hiểu biết về công nghệ hơn và coi trọng tương tác trực tiếp hơn - kiểm soát phần lớn tài sản của thế giới. Tình trạng này sẽ thay đổi trong dài hạn. Ví dụ: ở Mỹ, 84 nghìn tỷ đô la tài sản dự kiến sẽ được chuyển từ những người Mỹ lớn tuổi sang những người thừa kế thuộc thế hệ Y và Gen X cho đến năm 2045, với 16 nghìn tỷ đô la được chuyển giao vào năm 2033.

Mặc dù khó có thể tưởng tượng những Baby Boomers đã nghỉ hưu hoặc sắp nghỉ hưu từ bỏ các cố vấn tài chính và đại lý bảo hiểm của họ để ủng hộ các dịch vụ do AI điều khiển, nhưng thế hệ trẻ hiểu biết nhiều hơn về công nghệ. Vào những năm 2030, thế hệ thiên niên kỷ am hiểu công nghệ sẽ ở độ tuổi 40-50 và đang bước vào những năm thu nhập cao nhất của họ. Mặc dù khó có thể dự đoán chính xác tỷ lệ người tiêu dùng Gen X và Millennial sẵn sàng sử dụng dịch vụ do AI điều khiển trong tương lai, nhưng nếu thậm chí một phần ba số người tiêu dùng này tỏ ra cởi mở với nó, thì nó sẽ thay đổi mạnh mẽ ngành dịch vụ tài chính .

Sự thay đổi về nhân khẩu học này sẽ trùng khớp với sự chuyển đổi trong cách thức hoạt động của các trang web dịch vụ tài chính và ứng dụng dành cho thiết bị di động (hoặc tai nghe!). Khi người tiêu dùng trong tương lai đăng nhập vào tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản môi giới của họ, họ sẽ chỉ cần mô tả những gì họ đang muốn làm hoặc muốn hiểu và trợ lý AI sẽ trả lời ngay lập tức, 24/7, 365 ngày một năm. Người tiêu dùng trung bình sẽ chỉ tương tác với các chuyên gia về con người trong những trường hợp tài chính đặc biệt và không phổ biến, chẳng hạn như điều hướng một khoản thừa kế đáng kể hoặc rút tiền mặt từ kế hoạch 529 để trả tiền học đại học.

AI sẽ có thể phục vụ người tiêu dùng bình thường với chi phí thấp hơn nhiều so với chuyên gia con người. Quá trình chuyển đổi nhân khẩu học kết hợp với việc cải thiện công nghệ AI sẽ làm giảm nhu cầu về nhiều công việc dịch vụ tài chính truyền thống. Mặc dù những cá nhân giàu có có nhu cầu lập kế hoạch bất động sản và thuế phức tạp hơn có thể sẽ vẫn giữ lại các chuyên gia tài chính con người và ít phụ thuộc vào AI hơn, nhưng điều này chỉ đại diện cho phân khúc cao cấp nhất của thị trường.

Theo Nikita Arora, nhà đầu tư mạo hiểm tại Dig Ventures, “quá trình chuyển đổi nhân khẩu học dài hạn và cải thiện công nghệ AI sẽ tạo ra một chu kỳ "chạy đua về 0" mới giúp giảm phí. Áp lực giảm phí này có thể dẫn đến sự hợp nhất hơn nữa giữa các gã khổng lồ tài chính lâu đời. Chúng ta có thể cũng sẽ thấy một số công ty ngày nay được coi là "ngân hàng thách thức" nổi lên như những người chơi chính dựa trên công nghệ AI vượt trội. Nhưng bất kể công ty nào chiến thắng, về lâu dài, AI sẽ thay thế nhiều công việc và nhiệm vụ hiện đang được thực hiện bởi con người.”

Tốc độ cải tiến công nghệ chính xác là không chắc chắn, nhưng đó là vấn đề “khi nào”, không phải “nếu”

Không có gì đáng ngạc nhiên, tốc độ chính xác mà AI sẽ cải thiện và AI thế hệ mới sẽ trông như thế nào trong những năm 2030 là một vấn đề gây tranh cãi gay gắt. Vào tháng 3, những người nổi tiếng về công nghệ như Elon Musk đã gây chú ý khi xuất bản một bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng phát triển AI do họ lo ngại về tốc độ cải thiện của công nghệ AI. Điều đó nói rằng, một số người đã chỉ trích bức thư này và các tiêu đề báo động tương tự. Có thể công nghệ AI tổng quát sẽ đụng phải một “bức tường” ẩn dụ vào một thời điểm nào đó và bắt đầu phát triển với tốc độ chậm hơn.

Nhớ lại rằng vào những năm 2010, nhiều người đã dự đoán rằng ô tô tự lái (cũng dựa trên máy học) sẽ chiếm lĩnh các con đường vào năm 2020. Ví dụ, lời cảnh báo tương tự của Elon Musk về tốc độ cải tiến trí tuệ nhân tạo đã được dự đoán vào năm 2015 rằng Xe Tesla sẽ tự lái vào năm 2018. Mặc dù công nghệ tự lái đã có những cải tiến vượt bậc, nhưng công nghệ này vẫn không thể tin cậy được trong các tình huống bất thường và phức tạp. Một ngày nào đó ô tô tự lái sẽ thống trị con đường, nhưng nhiều dự đoán về công nghệ AI tự lái khi bắt đầu chu kỳ cường điệu cuối cùng đã không chính xác và quá lạc quan.

Tuy nhiên, ngay cả khi tiến độ về trí tuệ nhân tạo tổng quát chậm hơn dự kiến, thì ngày mà trí tuệ nhân tạo trở nên tiên tiến và đủ tin cậy để dẫn đầu trải nghiệm với khách hàng dịch vụ tài chính trung bình đang đến. Đó là vấn đề “khi nào”, không phải “nếu”. Đối với nhiều công ty dịch vụ tài chính, thách thức dài hạn do AI đặt ra có nghĩa là các công ty phải trung thực một cách tàn nhẫn với chính họ về cách họ đã cấu trúc lực lượng lao động của mình.

Lực lượng lao động của ngành dịch vụ tài chính trong tương lai sẽ nhỏ hơn và chuyên biệt hơn

Kể từ năm 2023, mô hình kinh doanh điển hình của một công ty dịch vụ tài chính lớn dựa vào việc đào tạo một số lượng lớn nhân viên trực tiếp với khách hàng để trở thành sự kết hợp giữa nhân viên bán hàng và người có kiến thức tài chính cấp cao đủ để hướng dẫn khách hàng thông qua công ty tương đối kinh nghiệm cắt cookie dựa trên lan can của công ty. Tuy nhiên, để có thể cạnh tranh với các dịch vụ do AI điều khiển trong tương lai, các công ty sẽ cần phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình. Ngành sẽ cần chuyển đổi sang một lực lượng lao động nhỏ hơn, nơi mỗi chuyên gia làm việc trực tiếp với khách hàng được đào tạo chuyên sâu và tốn kém để phát triển kiến thức chuyên môn gia tăng giá trị. Lực lượng lao động trong tương lai sẽ tập trung vào các bộ kỹ năng như lập kế hoạch thuế nâng cao và lập kế hoạch bất động sản. Nhân viên của tương lai sẽ có mặt để hướng dẫn khách hàng thực hiện các nhiệm vụ mà người tiêu dùng khó có thể cảm thấy thoải mái khi tự mình thực hiện với AI.

Sự trỗi dậy của AI cũng sẽ tạo ra nhiều việc làm mới. Theo Jeroen de Bel, Giám đốc công ty tư vấn ngân hàng kỹ thuật số Fincog, “AI cũng sẽ tạo ra những công việc mới trong ngành mà ngày nay không thể tưởng tượng được. Ví dụ, với những hạn chế về “hộp đen” của AI, ngành dịch vụ tài chính trong tương lai sẽ cần những nhân viên chuyên giám sát và tinh chỉnh công nghệ.”

Ngành dịch vụ tài chính trong những năm 2030 sẽ rất khác so với hiện nay. Những người chiến thắng sẽ là những công ty có thể quản lý quá trình chuyển đổi khó khăn sang trải nghiệm khách hàng dựa trên AI tiên tiến cũng như lực lượng lao động tập trung và nhanh nhẹn hơn.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn