blog details banner

Những người chơi lớn nhất trong metaverse hiện nay là ai?

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:285 likes0 comments0 shares

JPMorgan, McDonald’s và Manchester City F.C. - ba cái tên dường như không liên quan lại có một điểm chung - họ đang dần tiến những bước đầu tiên vào metaverse.

Là trung tâm của nhiều chiến dịch và dự án mới trên toàn cầu, thế giới ảo ba chiều - metaverse có tiềm năng đạt được cơ hội thị trường khoảng 800 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024, theo Bloomberg. Nó đang được áp dụng trên toàn thế giới trong các ngành, tổ chức và chính phủ khác nhau, chẳng hạn như trong lĩnh vực trò chơi, giải trí, nghệ thuật và giáo dục, với tiềm năng phát triển bằng cách kết nối mọi người mà không có giới hạn về địa lý - đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch toàn cầu kéo dài.

Mingout, một nền tảng hẹn hò trực tuyến ở Ấn Độ, gần đây đã giới thiệu metaverse như một giải pháp thay thế cho những người dùng đang tìm kiếm trải nghiệm hẹn hò nhưng bị ràng buộc bởi các hạn chế về địa lý. Park Hye-jin, giáo sư tại aSSIST, nói với Forkast: “Một thế giới không tồn tại những giới hạn về  biên giới, chủng tộc và vật lý đang xuất hiện.” Trong đó, một số nền tảng đã và đang tạo dựng tên tuổi của mình.

Decentraland

Decentraland là một trong những metavers nổi tiếng nhất hiện tại. Được phát hành vào tháng 2 năm 2020, Decentraland đã thu hút khoảng 300.000 người dùng hoạt động hàng tháng vào cuối năm ngoái. Decentraland metaverse được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum, bao gồm gói chơi miễn phí và gói chơi trải nghiệm đầy đủ khi người dùng kết nối tài khoản với ví kỹ thuật số.

Trong khi những người khám phá Decentraland có thể tương tác và chơi trò chơi với những người dùng khác, thì nhiều người nhận thấy thế giới ảo là một điểm hấp dẫn để đầu tư bất động sản kỹ thuật số. Nền tảng ảo này có tiền điện tử riêng có tên MANA, hiện là loại tiền điện tử được giao dịch nhiều thứ 34 với vốn hóa thị trường 3,45 tỷ đô la Mỹ theo CoinGecko.

Đồng tiền MANA được sử dụng trên metaverse như một mã thông báo để mua và bán tài sản bất động sản ảo và các đồ sưu tầm khác, chiếm một phần lớn trải nghiệm người dùng trên Decentraland. Bưu kiện, đơn vị đất kỹ thuật số trên nền tảng, được bán dưới dạng mã thông báo không thể thay thế (NFT). Các bưu kiện rẻ hơn có giá khoảng 5.000 MANA, tức là khoảng US $ 13.000.

Sự phổ biến của Decentraland đã thu hút các khoản đầu tư từ các tên tuổi lớn. JPMorgan gần đây đã mở phòng chờ của mình trên Decentraland, được đặt tên theo dịch vụ blockchain dựa trên Ethereum của nó là Onyx. Tháng trước, Samsung Electronics cũng đã mô phỏng cửa hàng hàng đầu ở Manhattan của mình trên Decentraland, khiến giá MANA tăng đột biến. Sotheby’s sở hữu một phòng trưng bày ảo bên trong nền tảng, trong khi Coca-Cola tổ chức một bữa tiệc trên sân thượng trên Decentraland.

 

   

Sandbox

Sandbox là một nền tảng metaverse khá thành công. Thuộc sở hữu của nhà phát triển trò chơi có trụ sở tại Hồng Kông Animoca Brands, The Sandbox tự hào có hơn 40 triệu lượt tải xuống và 1 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. 

Sandbox cũng là một metaverse tập trung vào cộng đồng được xây dựng trên chuỗi khối Ethereum và phát hành tiền điện tử trong metaverse của riêng nó có tên là SAND, hiện có giá khoảng ba đô la Mỹ. Bất động sản kỹ thuật số dưới dạng NFT cũng có sẵn trên The Sandbox, được gọi là LAND. Người chơi Sandbox có thể mua, bán hoặc cho thuê ĐẤT để thu lợi nhuận. Chủ sở hữu của mã thông báo LAND và SAND có tiếng nói trong tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) trong The Sandbox, nơi xác định và chi phối tương lai của nền tảng. Hơn nữa, The Sandbox cho phép người dùng tự do sáng tạo và phát minh ra các trò chơi và thế giới của riêng họ. 

Sandbox đã được công nhận bởi nhiều chủ sở hữu trí tuệ (IP) nổi tiếng trên toàn cầu. Danh sách các đối tác của nó bao gồm công ty trò chơi điện tử Nhật Bản và chủ sở hữu nhượng quyền thương mại Final Fantasy Square Enix, Atari của RollerCoaster Tycoon, The Smurfs và gần đây là một trong những công ty âm nhạc K-pop lớn nhất, SM Entertainment. Tháng 12 năm ngoái, SoftBank cũng đã đầu tư 93 triệu đô la Mỹ vào The Sandbox. Gần đây hơn, Animoca Brands và công ty K-pop Cube đã thành lập một liên doanh tên là AniCube Entertainment để đưa các nghệ sĩ K-pop vào The Sandbox trên cơ sở xây dựng một nền âm nhạc mới.

 

   

Zepeto

Zepeto là một trong những metaverse bắt nguồn từ châu Á nổi tiếng nhất trên thị trường hiện tại. Ra mắt vào năm 2018 bởi gã khổng lồ internet Hàn Quốc Naver, tính đến năm nay, Zepeto đã đạt cơ sở người dùng hoạt động hàng tháng là 20 triệu người. Nền tảng metaverse đã tiết lộ vào năm ngoái rằng 90% người dùng của nó đến từ bên ngoài Hàn Quốc và 80% tổng số người dùng là thanh thiếu niên.

Bắt nguồn từ ứng dụng chụp ảnh tự sướng SNOW của Hàn Quốc, người dùng Zepeto được tự do tùy chỉnh hình đại diện của họ với kiểu tóc, nét mặt và quần áo mới được cập nhật thường xuyên. Thông qua hình đại diện, người dùng Zepeto có thể tương tác, quay video ngắn như TikTok, chơi trò chơi và tham quan thế giới ảo với các chủ đề khác nhau.

Nền tảng giành được sự yêu thích của giới trẻ và khán giả toàn cầu từ việc hợp tác với các nhân vật và công ty nổi tiếng toàn cầu, đặc biệt là những công ty có ảnh hưởng đến đối tượng mục tiêu của Zepeto. Nhóm nhạc nữ K-pop nổi tiếng toàn cầu Blackpink đã hợp tác với Zepeto để phát hành đĩa đơn "Ice Cream" - video âm nhạc được làm lại với hình đại diện Zepeto của ban nhạc nữ đã có hơn 120 triệu lượt xem trên YouTube và trên hết là âm nhạc bộ video được tái tạo trên Zepeto metaverse như một thế giới để người dùng tự do khám phá. 

Các thương hiệu thời trang Gucci, Christian Dior, Nike, thương hiệu trang điểm NARS và những thương hiệu khác đã chuyển dòng sản phẩm của họ trên Zepeto để người dùng thử trên thực tế. Các công ty K-pop hàng đầu của Hàn Quốc - HYBE, YG và JYP - đã đầu tư số tiền lớn vào Naver Z, công ty con của Naver điều hành Zepeto. SoftBank lớn về tiền điện tử cũng đã đầu tư 150 triệu đô la Mỹ vào nền tảng metaverse.

Mặc dù Zepeto không được xây dựng trên blockchain cũng như sử dụng tiền điện tử hoặc NFT ngày nay, nhưng nó đang dần tích hợp công nghệ vào các dịch vụ của mình với Line Tech Plus, công ty con blockchain của LINE Corporation, một chi nhánh của Naver. Sử dụng công nghệ blockchain của mình, LINE đã phát hành NFT hình ảnh kỹ thuật số của thế giới Zepeto vào năm ngoái tại Nhật Bản.

Trong vài tháng gần đây, Naver Z đã thành lập hai công ty con ở Hoa Kỳ và Hồng Kông, để tập trung vào việc bản địa hóa metaverse cho người dùng toàn cầu. Họ cũng đã công bố kế hoạch phát triển các trò chơi trên nền tảng này.

 

   

Somnium Space

Somnium Space là một metaverse mã nguồn mở được mở vào năm 2018 với trọng tâm là trải nghiệm thực tế ảo (VR). Nó cũng phát hành tiền điện tử của riêng mình có tên CUBE, hiện có giá 5,83 đô la Mỹ trên CoinMarketCap. Với CUBE, người dùng Somnium Space có thể thuê đất và thanh toán cho các trò chơi và sự kiện trên metaverse.

Mặc dù có sẵn thông qua PC và thiết bị di động, Somnium Space còn cho phép người chơi được trải nghiệm metaverse thông qua tai nghe VR. Giống như các metavers mã nguồn mở khác, Somnium Space cho phép người chơi mua, giao dịch và xây dựng tài sản trên đất ảo. Vào tháng 10 năm ngoái, Somnium Space đã thông báo rằng họ sẽ tung ra phần cứng tai nghe VR của riêng mình với mục đích quyết tâm cung cấp cho người dùng toàn quyền kiểm soát trải nghiệm metaverse của họ. “Là một công ty mở siêu phi tập trung và mở, chúng tôi sẽ không để Somnium Space phụ thuộc vào những bên để có thể giao tiếp và tương tác với người dùng của chúng tôi,” 

Somnium Space cũng đã công bố sàn giao dịch tiền điện tử mà hai nhà đồng sáng lập của Gemini là Tyler và Cameron Winklevoss làm cố vấn chính thức. Trên hết, nó đã bắt tay với chuỗi khối Solana trong một quyết định trở thành một metaverse mở đa chuỗi và chào đón Solana NFTs vào nền tảng.

 

  

Meta 

Nỗ lực metaverse đầu tiên do Facebook chuyển hướng, Horizon Worlds đã mở cửa cho người lớn ở Bắc Mỹ vào tháng 12 và cơ sở người dùng hàng tháng của Horizon Worlds và Horizon Venues đã tăng gấp 10 lần trong tháng này kể từ khi mở cửa lên 300.000 người. Mặc dù Meta gọi Horizon Worlds và Horizon Venues là “nền tảng VR xã hội” thay vì metaverse, Mark Zuckerberg cho biết phần mềm Horizon là cốt lõi trong tầm nhìn metaverse của Meta. Vào tháng 1, Microsoft đã công bố kế hoạch mua lại nhà phát triển trò chơi Activision Blizzard trong một phần của cuộc đua hướng tới việc tung ra một metaverse.

Cùng với Meta và Microsoft, Tencent của Trung Quốc đang phát triển metaverse, sử dụng ứng dụng WeChat thống trị Trung Quốc và vị trí là một trong những nhà xuất bản trò chơi lớn nhất trên thế giới. Theo Bloomberg, Tencent cũng đang có kế hoạch mua lại Black Shark, một nhà sản xuất thiết bị cầm tay chơi game ở Trung Quốc để phát triển quy mô sản xuất phần cứng VR và AR để gia nhập siêu thị.

Các công ty internet và nhà phát triển trò chơi lớn của Hàn Quốc như SK Telecom, Com2uS và Netmarble đang tích cực theo đuổi các dự án metaverse, trong khi Nhật Bản gần đây đã chứng kiến ​​một hiệp hội metaverse được thành lập bởi các công ty tiền điện tử hứa hẹn sẽ thúc đẩy công nghệ metaverse.

Evan Auyang, chủ tịch nhóm tại Animoca Brands, nói với Forkast rằng ông tin rằng metaverse là một thế giới mới cho các thế hệ sắp tới. “Đó không chỉ là sự sáng tạo, mà còn là việc kiếm tiền từ sự sáng tạo, bởi vì một khi bạn tham gia, đó là nền kinh tế của người sáng tạo thực sự, nơi bạn thực sự, thực sự sở hữu tài sản và sự sáng tạo mà bạn có”.

 

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn