blog details banner

Mô hình kinh doanh mới cho các nhà sản xuất

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:2878 likes0 comments0 shares

Sự hội tụ của các hệ thống Công nghệ Hoạt động (OT) và Công nghệ Thông tin (CNTT) có thể giúp các nhà sản xuất đón nhận các dịch vụ mới bằng cách sử dụng các mô hình kinh doanh dựa trên web.

Bài 1: Các mô hình kinh doanh mới cho các nhà sản xuất

Nhiều năm trước, một trong những đối tác phân phối của tôi đã đưa tôi đến làm một bản demo tự động hóa cho một OEM công nghiệp rất lớn. Sau đó, chúng tôi đi vào một kho chứa hàng, nơi cô ấy ghi trên khay nhớ tạm tất cả các hàng hóa cần được đặt hàng lại mà cô ấy cung cấp cho họ.

Biểu mẫu đã được đưa vào hộp thư của Đại lý mua hàng khi chúng tôi rời đi.

Tăng trí tuệ kinh doanh

Ký ức này hiện lại trong tâm trí tôi khi tôi nghĩ đến các mô hình kinh doanh mới cho các nhà sản xuất có thể là kết quả của Internet vạn vật công nghiệp (IIoT). Bên cạnh một đơn đặt hàng đang được phát hành, tôi chắc chắn rằng thông tin trên trang tính đó được đưa vào hệ thống ERP (Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp) theo cách thủ công.

Hàng tồn kho do nhà cung cấp quản lý (Vendor-managed inventory) không phải là một khái niệm mới. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng nếu một nguồn dữ liệu cho hệ thống ERP “thấp hơn” một cấp so với EDI (Trao đổi dữ liệu điện tử) của nhà cung cấp và được truy cập trực tiếp từ một máy?

Những tiến bộ trong công nghệ tự động hóa ngày nay đang giúp việc trao đổi dữ liệu này với phần mềm CNTT và nền tảng đám mây trở nên đơn giản hơn.

Với việc cung cấp dữ liệu OT dễ dàng hơn cho các hệ thống CNTT, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có thể tự hỏi: “Doanh nghiệp được kết nối mang lại cơ hội nào cho tổ chức của tôi?” Câu trả lời có thể là các dịch vụ mới sử dụng mô hình kinh doanh dựa trên internet.

Dịch vụ dựa trên IoT

Rất nhiều bài viết đã nói về cách sự hội tụ của OT và CNTT có thể giúp các công ty công nghiệp hoạt động hiệu quả hơn, giảm thời gian ngừng hoạt động, tăng lợi nhuận và thực hiện những việc như chuyển từ bảo trì phòng ngừa sang dự đoán.

Hầu hết các kết quả này được tạo điều kiện thuận lợi bằng cách cung cấp dữ liệu sàn nhà máy cho các nền tảng phần mềm có thể kết hợp dữ liệu đó với dữ liệu khác để thực hiện các phân tích nâng cao. Còn các nhà sản xuất sử dụng trí thông minh kinh doanh mới này để phục vụ hoặc gia tăng giá trị cho khách hàng của họ thì sao? Nhiều công ty có tư duy tương lai đang tận dụng các công nghệ IIoT để phát triển các mô hình kinh doanh mới dựa trên việc cung cấp dịch vụ thay vì chỉ là một sản phẩm.

Tôi đang sử dụng tích hợp chuỗi cung ứng làm ví dụ và đó là một lĩnh vực mà các nhà sản xuất định hướng sản phẩm trước đây đang tìm hiểu để tập trung hơn vào dịch vụ. Trong môi trường cạnh tranh ngày nay, nơi mà sự khác biệt của sản phẩm ngày càng trở nên quan trọng, các yếu tố thúc đẩy bao gồm những việc như phát triển mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng và cải thiện trí tuệ kinh doanh thông qua phản hồi của khách hàng.

Một số công ty thậm chí đang xem xét việc tích hợp các nền tảng CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) & Tiếp thị tự động hóa với dữ liệu hoạt động và doanh nghiệp. Với cách tiếp cận này, các dịch vụ mới có thể gia tăng giá trị cho khách hàng của họ bao gồm PLM (Quản lý vòng đời sản phẩm), phát triển sản phẩm nhanh hơn, lưu trữ dữ liệu và tùy chỉnh sản phẩm.

Sản phẩm dưới dạng dịch vụ

Một ví dụ cho việc sử dụng công nghệ internet để cung cấp dịch vụ cho khách hàng là các OEM và nhà chế tạo máy. Ý tưởng giao máy cho khách hàng và hỗ trợ từ xa (vận hành, khắc phục sự cố, bảo trì) như một dịch vụ cũng không phải là mới. Sự khác biệt ngày nay là các công nghệ hỗ trợ IIoT trong tự động hóa đã loại bỏ một số rào cản CNTT và làm cho nó khả thi hơn.

Một số OEM đã không ngừng sáng tạo để nâng cấp ý tưởng này lên cấp độ cao hơn và cung cấp thứ được gọi là “sản phẩm dưới dạng dịch vụ”.

Một ví dụ tuyệt vời là Máy nén khí Kaeser, công ty cung cấp dịch vụ máy nén khí của họ thông qua Sigma Air Utility.

Tính phí cho việc sử dụng CFM (feet khối trên phút) thay vì cho bản thân thiết bị mang lại giá trị cho khách hàng của họ bằng cách thay thế chi phí vốn thường khó thu được bằng một chi phí hoạt động.

Trong đoạn video ngắn này, họ đã nói, "Bạn có thể không tạo ra điện, nước hoặc khí đốt của riêng mình, vậy tại sao lại tạo ra khí nén của bạn?" Việc “dịch vụ hóa” này thông qua công nghệ IIoT có thể sẽ phát triển cùng với tâm lý web tương tác ngày càng tăng trong thế giới ngày nay.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn