blog details banner

LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH KHỞI NGHIỆP

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:2827 likes0 comments0 shares

Thời điểm để cùng nhau lập kế hoạch tài chính cho công ty khởi nghiệp là vào cuối năm, để chuẩn bị cho năm sau. Bạn thực sự muốn tập trung sức lực của mình để bước vào năm mới như sắp đặt, biết chính xác những gì bạn cần làm để thực hiện?

Thời điểm điển hình để cùng nhau lập kế hoạch tài chính cho công ty khởi nghiệp là vào cuối năm, để chuẩn bị cho năm sau. Bạn thực sự muốn tập trung sức lực của mình để bước vào năm mới như sắp đặt, biết chính xác những gì bạn cần làm để thực hiện. Điều này thực sự giúp ích cho việc thiết lập mô hình tài chính hoặc kế hoạch tài chính.

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất ổn gần đây, với tư cách là CPA hàng đầu cho các công ty khởi nghiệp, chúng tôi khuyên khách hàng của mình nên có cái nhìn khác về kế hoạch tài chính của công ty khởi nghiệp của họ. Trong một thị trường khó khăn, nơi có thể xảy ra suy thoái kinh tế, một kế hoạch tài chính cho công ty khởi nghiệp của bạn thậm chí còn quan trọng hơn. Vì vậy, nếu bạn chưa lập kế hoạch tài chính cho công ty khởi nghiệp của mình hoặc nếu bạn đang tìm cách giảm mức đốt cháy tiền mặt, mở rộng quỹ tiền mặt hoặc chỉ quản lý cẩn thận chi phí của mình trong thời kỳ suy thoái có thể xảy ra, thì không có thời điểm nào tốt hơn ngay bây giờ!

CÁCH LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CHO KHỞI NGHIỆP CỦA BẠN

Điều quan trọng nhất mà bạn cần phải có để lập một kế hoạch tài chính tốt cho công ty khởi nghiệp là phải có tầm nhìn về chiến lược và mục tiêu dài hạn của bạn. Bạn sẽ muốn lập kế hoạch tài chính của mình xung quanh tầm nhìn cụ thể đó là gì. Kế hoạch tài chính trở thành lộ trình ngắn hạn của tầm nhìn đó.

 

CÁC CHỈ SỐ HIỆU SUẤT CHÍNH (KPIS)

Nhiều người sử dụng các chỉ số hiệu suất chính, KPI, để định hướng mô hình tài chính của họ. Do đó, bạn nên có một số KPI nhất định như giá bán trung bình, số lượng khách hàng, số lượng kỹ sư ở phía phát triển, năng suất trên mỗi kỹ sư, v.v.

 

Thông thường, có ba đến bốn, có thể là năm, KPI bạn muốn sử dụng để thực sự thúc đẩy doanh nghiệp của mình. Và thông thường, ít nhất một số KPI sẽ thúc đẩy doanh thu của bạn. Và vì vậy, hầu hết mọi người đều bắt đầu từ đầu và họ đi từ trên xuống. Họ sử dụng KPI để tìm ra dự báo doanh thu sẽ như thế nào. Và sau đó họ bắt đầu nghĩ về cách họ cần hỗ trợ, hoặc họ cần xây dựng tổ chức như thế nào để hỗ trợ doanh thu đó.

 

Chúng tôi đề xuất mô hình ba năm. Bạn muốn thực hiện kế hoạch ba năm, và bạn cũng nên thực sự tập trung vào năm sắp tới, vì đó là nơi bạn có quyền kiểm soát và khả năng hiển thị nhiều nhất.

 

Tuy nhiên, tất cả các bên liên quan của bạn, nhân viên của bạn, nhà đầu tư của bạn, họ đều sẽ quan tâm kế hoạch ba năm đó thực sự như thế nào, bởi vì đó là quỹ đạo của công ty. Theo giả thuyết, bạn sẽ đạt doanh thu từ $ 5 đến $ 10 đến $ 20 triệu và có rất nhiều việc phải làm để một công ty thực hiện chuyển đổi đó từ doanh thu từ $ 5 lên $ 20 triệu. Và do đó, việc lập kế hoạch, biết bạn sẽ đi đâu, thực sự giúp ích cho tất cả mọi người có liên quan. Các dự báo tài chính cho công ty khởi nghiệp của bạn có thể giúp giải thích tầm nhìn về sự phát triển của bạn, bằng cách sử dụng các con số và giả định.

 

KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CHO PHẦN CỨNG VÀ KHỞI ĐỘNG BIOTECH

Bây giờ, chúng tôi đã nói nhiều về con người và chi phí nhân sự, nhưng chúng tôi không nói về một số công ty hạng nặng hơn của CapEx như công nghệ sinh học, sản xuất hoặc robot. Đối với những công ty này, bạn phải lên kế hoạch trước về chi tiêu vốn của mình. Và vì vậy, bạn thực sự cần biết số lượng thiết bị cần mua hoặc khi nào sẽ được giao, ngay cả khi cần có bất kỳ phụ kiện nào cùng với thiết bị đó. Do đó, việc lập kế hoạch cho một công ty phần cứng hoặc công nghệ sinh học, công ty MedTech và một công ty robot, thực sự khó hơn rất nhiều so với chỉ một công ty SaaS hoặc Internet tiêu dùng thuần túy.

[...]

Hơn nữa, nhiều công ty khởi nghiệp phần cứng đang mua hàng tồn kho trước thời hạn để đảm bảo rằng họ có sẵn hàng tồn kho cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Không gì tồi tệ hơn việc giành được một đơn đặt hàng lớn nhưng không thể thực hiện do các vấn đề về chuỗi cung ứng! Và đây là một nơi khác mà kế hoạch tài chính cho một công ty khởi nghiệp có thể thực sự hữu ích - một dự báo tốt về số lượng đơn vị bạn cần để đáp ứng nhu cầu dự báo có thể giúp bạn mua hàng tồn kho đúng kích cỡ.

 

ĐI VAY CÓ NÊN NẰM TRONG KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CỦA BẠN KHÔNG?

Một phần quan trọng khác của kế hoạch tài chính mà bạn thực sự muốn nghĩ đến, đó là gây quỹ. Thông thường, các công ty khởi nghiệp sẽ huy động tiền theo chu kỳ 18 tháng và một số công ty khác cứ 12 tháng một lần hoặc 24 tháng một lần. Tuy nhiên, với thị trường VC hiện tại, nhiều nhà đầu tư khuyến nghị kéo dài đợt huy động vốn tiếp theo trong hơn 3 năm.

 

Khi nhìn về phía trước, bạn muốn nghĩ về những mốc quan trọng mà bạn cần đạt được để có thể quay trở lại thị trường VC và huy động tiền. Và nếu bạn có dòng tiền tích cực, điều đó thật tuyệt vời! Tại Kruze, đó là cách chúng tôi điều hành công việc kinh doanh, nhưng bạn muốn biết mình đang đi đâu và biết mình cần làm gì để có thể huy động vốn. Và tôi nghĩ rằng có một vài nguồn vốn khác ngoài VC. Thông thường các nhà đầu tư mạo hiểm không muốn tiếp tục đầu tư vào công ty mà không có sự dẫn dắt từ bên ngoài, nhưng ngày nay họ đang trở nên quyết liệt hơn và họ thực sự muốn nhận được càng nhiều vốn vào các công ty của mình càng tốt. Nếu thời điểm khó khăn xảy ra, họ thường là những người duy nhất sẽ hỗ trợ bạn. Vì vậy, đó là cuộc trò chuyện thứ hai về khoản vay cầu nối với họ.

 

Một nguồn vốn khác là những người cho vay. Thị trường nợ mạo hiểm rất lớn và có tính thanh khoản cao, lý do khiến cho rất nhiều người cho vay đang tìm cách đổ tiền vào hoạt động. Do đó, nếu công ty của bạn đang hoạt động tốt, thì việc gây quỹ thực sự có thể thực sự rất dễ dàng bởi vì bạn đi ra thị trường nợ và bạn nhận được sáu tháng gia hạn đường băng. Và theo cách đó, bạn biết mình sẽ có thể đạt được các mốc quan trọng mà bạn đã lên kế hoạch trong mô hình tài chính của mình.

 

Chúng ta đã nói về nợ. Tôi nghĩ rằng điều cuối cùng về khía cạnh gây quỹ là, bạn có thể yêu cầu các nhà đầu tư của mình nói thẳng ra sự thật. Bạn có đủ tiền ngay bây giờ không? Đó là một vấn đề thực tế mà các công ty khởi nghiệp phải trải qua. Và bạn biết những gì? Bạn có thể không thích câu trả lời mà bạn nhận được nhiều lần, nhưng bạn đang nhận được dữ liệu thời gian thực và đăng ký. Và đó là điều tốt để kết thúc cuộc họp hội đồng quản trị. Và một lần nữa, đó không phải lúc nào cũng là tin tốt cho bạn, nhưng ít nhất bạn biết vị trí của mình.

 

BAN QUẢN TRỊ CHẤP THUẬN NGÂN SÁCH CỦA BẠN

Hãy nói về sự chấp thuận của hội đồng quản trị. Đôi khi, các hội đồng quản trị, ngay cả trong thỏa thuận mua cổ phiếu và thỏa thuận về quyền của nhà đầu tư, sẽ bao gồm việc họ có quyền phê duyệt kế hoạch tài chính trong năm. Vì vậy, bạn sẽ phải trình bày ngân sách đó cho hội đồng quản trị.

 

Nếu có thể, tôi muốn hoàn thành tất cả những việc này vào tháng 12 và muộn nhất là tháng 1. Lý do cho điều này là nếu bạn có thể hoàn thành mọi thứ và nhận được sự phê duyệt của hội đồng vào tháng 12, bạn có thể bắt đầu ngay vào tháng 1. Bạn thu thập hồ sơ, phỏng vấn và tuyển dụng những người mà bạn cần vào cuối tháng 1 hoặc tháng 2. 

 

Hầu hết việc tuyển dụng sẽ không được thực hiện cho đến cuối tháng Giêng. Bạn cũng nên xây dựng kế hoạch trong một khoảng thời gian đệm vì bạn sẽ cần thảo luận với hội đồng quản trị của mình. Bạn chắc chắn sẽ không chỉ trình bày kế hoạch kiểu như: “Đây,đây là bản kế hoạch của công ty tôi. ” Bạn sẽ phải trò chuyện với họ trong thời gian xây dựng, kiểm tra, đảm bảo rằng bạn nhất quán với những nhận định của họ. Việc các thành viên hội đồng không chấp thuận kế hoạch ngay từ lần đầu tiên và gửi trở lại bản kế hoạch là một điều bình thường. Và thông thường, họ muốn xem một kế hoạch tích cực hơn vì họ đã đầu tư rất nhiều vốn vào công ty của bạn. Họ muốn thấy được những con số lớn và một cú nổ lớn. Đây là lý do tại sao họ sẽ thách thức bạn trở nên mạo hiểm hơn.

 

Tất nhiên, trong một thị trường khó khăn như những gì chúng ta đang trải qua, việc lập lại kế hoạch tài chính cho công ty khởi nghiệp của bạn ngay bây giờ là một bước đi thông minh và là một động thái có thể giúp bạn chủ động khiến các nhà đầu tư tôn trọng các đầu mối quản lý của bạn (và giúp bạn có nhiều khả năng huy động vốn hơn từ các nhà đầu tư hiện tại trong thời kỳ suy thoái!).

 

THI CÔNG VÀ ĐO LƯỜNG

Khía cạnh cuối cùng của lập kế hoạch tài chính cho một công ty khởi nghiệp thực sự là thực hiện và so sánh kết quả với kế hoạch ban đầu.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn