blog details banner

Khoa học dữ liệu giúp gia tăng giá trị cho doanh nghiệp

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:2717 likes0 comments0 shares

Bất kể bạn làm việc trong lĩnh vực nào, điều chắc chắn là bạn đang sở hữu một khối lượng lớn dữ liệu kinh doanh. Đó là những dữ liệu về khách hàng, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm hoặc dịch vụ, ứng viên tiềm năng, hiệu suất của nhân viên và những hoạt động hàng ngày.

Nếu vậy, đã đến lúc bạn cần biết về những giá trị tuyệt vời của khoa học dữ liệu để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, một nhà khoa học dữ liệu luôn có cách đào sâu hơn và tận dụng tối đa nguồn tài nguyên này, đặc biệt là dữ liệu phi cấu trúc. Đó là vì họ có kỹ năng khai thác dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu, lập trình và thậm chí là cả học máy (machine learning). Hãy cùng tìm hiểu 06 cách một nhà khoa học dữ liệu đem đến giá trị cho doanh nghiệp của bạn:

1. Xác định mục tiêu kinh doanh 

Xác định mục tiêu kinh doanh là việc nói dễ hơn làm. Mục tiêu không phải là thứ được lập ra một lần duy nhất khi bắt đầu kinh doanh và dần rơi vào quên lãng một thời gian sau đó. Nếu bạn muốn phát triển một cách nhất quán, việc thường xuyên sửa đổi và xác định lại mục tiêu của mình là nhiệm vụ không thể thiếu.

Vậy làm thế nào để thực hiện điều này? Hãy kiểm tra dữ liệu kinh doanh của bạn!

Một nhà khoa học dữ liệu sẽ sử dụng kỹ năng phân tích kinh doanh nâng cao để thu thập thông tin chi tiết về hiệu suất kinh doanh trong quá khứ của bạn. Họ khai thác dữ liệu, tiến hành phân tích định lượng và thống kê, sau đó sắp xếp và nghiên cứu dữ liệu. 

Thông qua trích xuất kiến ​​thức từ tất cả các phân tích, họ có thể cung cấp cho bạn lời khuyên hữu ích để xác định mục tiêu tốt hơn. Họ có thể giúp bạn cải thiện hiệu suất kinh doanh tổng thể và bắt đầu đạt được nhiều lợi nhuận hơn.

2. Đưa ra các quyết định kinh doanh thông minh hơn

Bạn nên đưa ra quyết định kinh doanh của mình dựa trên dữ liệu chính xác nếu bạn muốn những quyết định đó có kết quả. Khoa học dữ liệu sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn từ dữ liệu đã có, do đó nó đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định kinh doanh tốt hơn.

Ví dụ, dữ liệu phi cấu trúc rất khó để phân tích bởi nó bao gồm nhiều văn bản và những con số dày đặc cũng như những nội dung đa phương tiện như ảnh, video, bản trình bày, đồ họa thông tin, tài liệu âm thanh, email hoặc thậm chí là trang web.

Với sự trợ giúp của các dịch vụ phân tích dữ liệu, bạn có thể hiểu rõ hơn về tất cả nội dung đó và xác định nhiều khả năng. Nhờ các mô hình dự đoán, bạn có thể ước tính các tình huống khác nhau để tìm ra các giải pháp tốt nhất. Ngoài ra, thường xuyên ghi lại và phân tích tất cả dữ liệu của mình giúp bạn có thể phát hiện ra các xu hướng và giảm thiểu rủi ro của các quyết định tiếp theo 

3. Tuyển dụng nhân sự chất lượng cao

Một ngày trong cuộc đời của một nhà tuyển dụng có thể khá mệt mỏi. Sàng lọc hồ sơ để chọn ra những ứng viên phù hợp cho một vai trò cụ thể được coi là phần khó khăn nhất của tuyển dụng.

Thế nhưng, với khoa học dữ liệu, quá trình này sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bạn có thể nhanh chóng khai thác và phân tích vô số dữ liệu thông qua các trang web việc làm, cơ sở dữ liệu ứng viên và phương tiện truyền thông xã hội. Nhưng điều đó có gì khác so với những gì nhà tuyển dụng của bạn đang làm?

Các dịch vụ phân tích sẽ giúp bạn không chỉ tập trung vào thông tin trên giấy, mà có thể đào sâu hơn để tìm ra những ứng viên công việc chất lượng nhất - những người sẽ hoàn toàn phù hợp với cả vai trò và văn hóa công ty của bạn. Ngoài ra, điều này cũng có nghĩa là không có chỗ cho bất kỳ hình thức thiên vị nào, và bạn thực sự tuyển được những nhân sự hàng đầu.

   

4. Tạo nên một nhóm nhân viên hiểu biết

Các chuyên gia về khoa học dữ liệu không chỉ giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định tốt hơn. Họ có thể trao quyền cho toàn bộ nhân viên của bạn bằng cách hỗ trợ họ học hỏi và áp dụng các phương pháp hay nhất để đạt được hiệu quả cao hơn.

Điều này không có nghĩa là nhân viên của bạn cần phải nắm vững về phân tích dữ liệu khoa học, nhưng bạn nên giúp họ hiểu rõ hơn về phân tích kinh doanh để họ có khả năng hiểu được dữ liệu liên quan đến công việc.

Ví dụ: Bạn có thể cải thiện cơ sở kiến ​​thức nội bộ của nhân viên bằng cách cung cấp các dữ kiện, số liệu thống kê và các phát hiện khác 24/7. Bằng cách đó, họ có thể tham khảo thông tin kinh doanh quan trọng bất cứ lúc nào và luôn cải thiện nỗ lực của mình. Họ có thể tập trung vào năng lực cốt lõi của bản thân và đóng góp vào sự thành công của bạn.  

5. Nhắm mục tiêu đối tượng của bạn tốt hơn

Thành công của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc vào khách hàng của họ. Cung cấp cho khách hàng chính xác những gì họ cần là “chìa khóa vàng” cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Nhưng điều đó không thể đạt được nếu bạn không biết những “touchpoint” của họ là gì. Một lần nữa, khoa học dữ liệu sẽ giải quyết điều này.

Trên thực tế, có rất nhiều thông tin bạn có thể thu thập về đối tượng mục tiêu của mình, điều này khiến cho việc khai thác và phân tích dữ liệu trở nên rất khó khăn. Nhưng với sự trợ giúp của các dịch vụ phân tích dữ liệu, những quy trình này sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về khách hàng mục tiêu của mình và cách giải quyết nhu cầu của họ. Bạn có thể học cách tốt nhất để tiếp cận họ và tạo khách hàng tiềm năng cũng như tìm ra những cách thức chuyển đổi và giữ chân họ. Bạn có thể triển khai các phương pháp hay nhất để điều chỉnh nội dung cho phù hợp với nhân khẩu học. Bạn thậm chí có thể mở rộng dịch vụ của mình và tiếp cận các nhóm khách hàng mà trước đây bạn không thể làm được.

6. Cải thiện Sản phẩm hoặc Dịch vụ của bạn

Dịch vụ phân tích dữ liệu có thể giúp bạn tìm hiểu về chỗ đứng của sản phẩm hoặc dịch vụ trên thị trường. Bạn có thể thấy giá trị thực mà dịch vụ của mình đem lại cho khách hàng cũng như tìm hiểu cách mọi người sử dụng chúng và thời điểm - địa điểm phù hợp nhất cho việc bán hàng. Bạn cũng có thể xác định các lĩnh vực cần cải thiện, bằng cách hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh của bạn.

Bằng cách xem xét dữ liệu, so sánh và thực hiện các phân tích, bạn có thể liên tục cải thiện các dịch vụ của mình. Một lần nữa, một nhà khoa học dữ liệu có thể giúp bạn nắm bắt dữ liệu đó để đảm bảo tối đa hóa nỗ lực của bạn.

Như chúng ta có thể thấy, khoa học dữ liệu có thể mang lại vô số  giá trị cho doanh nghiệp. Chúng ta đang sống trong một thế giới mà dữ liệu là tài sản lớn nhất của mọi tổ chức, vì vậy đừng bao giờ lãng phí chúng. Hãy đưa những số liệu phân tích kinh doanh của bạn lên cấp độ tiếp theo và khai thác toàn bộ tiềm năng từ dữ liệu của bạn.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn