Sự gia tăng của Internet và kỹ thuật số không chỉ trong công nghệ mà còn trong các phương tiện truyền thông đã tạo nên những tác động sâu sắc và đáng kinh ngạc đối với cuộc sống trong thế kỷ 21.
Trong khi mọi người đều dự đoán rằng công nghệ kỹ thuật số sẽ đẩy nhanh mọi thứ, điều mà ít người dự đoán chính xác là tác động xã hội mà truyền thông kỹ thuật số, kết hợp với kết nối trực tuyến, sẽ đem lại. Khi nói đến tiếp thị, chuyển đổi kỹ thuật số đã tạo nên những ảnh hưởng to lớn. Hiện nay, các tính chất của phương tiện kỹ thuật số như số liệu chính xác hơn, kết hợp với tính tương tác, đã tạo ra nhiều cơ hội tiếp thị hoàn toàn mới. Vì vậy, một điều chắc chắn rằng công nghệ kỹ thuật số sẽ đóng vai trò mạnh mẽ như một công cụ tiếp thị. Nhưng còn bản thân quá trình chuyển đổi kỹ thuật số thì sao? Nó đang làm gì để thay đổi cách tiếp thị truyền thống? Sự thay đổi tất yếu Mặc dù thuật ngữ “chuyển đổi kỹ thuật số” nghe có vẻ như một khái niệm xa vời, nhưng kết quả thực tế lại khá dễ hiểu. Chúng ta đã trải nghiệm chúng trong nhiều năm và đang chứng kiến tốc độ thay đổi ngày càng nhanh so với trước đây. Khi những người làm việc trong các ngành công nghiệp chuyên nghiệp nói về chuyển đổi kỹ thuật số, họ đang nói về cách hiểu công nghệ kỹ thuật số, sau đó được áp dụng và tích hợp vào các nhiệm vụ công việc hàng ngày, cho dù đó là ở cấp độ nhân viên hay rộng hơn là toàn bộ hoạt động kinh doanh. Ở cấp độ cá nhân, chuyển đổi kỹ thuật số có thể đem đến những lợi ích như hồ sơ sức khỏe điện tử trong các ngành y tế hoặc chăm sóc sức khỏe. Việc chuyển đổi sang hồ sơ kỹ thuật số giúp tiếp cận và xử lý dữ liệu nhanh hơn, cũng như tăng khả năng các chuyên gia y tế đưa ra quyết định sáng suốt hơn. Ở cấp độ ngành, chuyển đổi kỹ thuật số đã chứng minh những gì nó có thể làm được cho các doanh nghiệp như Amazon và Uber. Các doanh nghiệp này đã kết hợp các khái niệm kinh doanh truyền thống, như bán lẻ và vận chuyển cũng như áp dụng các công nghệ kỹ thuật số sáng tạo để vượt qua nhiều đối thủ trên thị trường. Nhìn chung, chuyển đổi kỹ thuật số thường được xem xét một cách tổng thể để biết nó đang ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, trong lĩnh vực tiếp thị, chuyển đổi kỹ thuật số sẽ mang lại những thay đổi giá trị cho những ai có tầm nhìn. Kênh kỹ thuật số Một trong những khía cạnh đầu tiên của hoạt động tiếp thị chịu ảnh hưởng của chuyển đổi kỹ thuật là phễu tiếp thị, một khái niệm truyền thống mà các nhà tiếp thị sử dụng để vạch ra các hành động của khách hàng tiềm năng, thực hiện một hành trình nhiều giai đoạn mà cuối cùng dẫn đến cam kết mua hàng thực tế. Trước khi công nghệ kỹ thuật số ra đời, phễu tiếp thị rất đơn giản với năm giai đoạn bao gồm: - Nhận thức - giai đoạn mà người tiêu dùng lần đầu tiên nhận biết rằng bạn cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ có thể đang tìm kiếm. - Sở thích - khi người tiêu dùng nghiên cứu xem liệu doanh nghiệp của bạn có đáp ứng nhu cầu của họ hay không. - Cân nhắc - họ đang quan tâm một cách nghiêm túc. - Ý định - khi họ bắt đầu thực hiện quyết định có lợi cho doanh nghiệp vì họ cảm thấy cần sản phẩm hoặc dịch vụ. - Quyết định - người tiêu dùng được chuyển đổi thành khách hàng sau khi mua hàng. Ở hầu hết các trường hợp , trong thế giới tiền tiếp thị kỹ thuật số, việc mà doanh nghiệp có thể làm chỉ là xây dựng các tài liệu tiếp thị và chờ đợi sự thay đổi của khách hàng tiềm năng. Ngày nay, chuyển đổi kỹ thuật số mang lại cho doanh nghiệp khả năng kiểm soát lớn hơn nhiều trong các quy trình, mang lại cho các nhà tiếp thị hai công cụ mới vô giá: tương tác nhiều giai đoạn và phân tích. Cá nhân hóa nội dung cho khách hàng Một trong những khác biệt hiệu quả nhất mà quá trình chuyển đổi kỹ thuật số đã thay đổi cách thức hoạt động của tiếp thị là khả năng cá nhân hóa nội dung cho từng khách hàng. Với sự kết hợp của các chỉ số và tính tương tác, giờ đây, nhà cung cấp có thể theo dõi hành động và hành vi của người tiêu dùng ở cấp độ cá nhân, sau đó lấy dữ liệu đó để cung cấp phản hồi tiếp thị được cá nhân hóa. Theo dõi việc mua hàng của khách hàng, và sau đó đề xuất các sản phẩm tương tự — hoặc trong một số trường hợp, 'nạp lại' các mặt hàng có thể tiêu thụ được — chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Giờ đây, với các số liệu từ các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, nhà cung cấp có thể theo dõi sở thích của từng khách hàng, đưa ra đề xuất và thậm chí gửi email được cá nhân hóa dựa trên hành vi của người tiêu dùng trước khi họ chuyển đổi. Các chuyên gia tiếp thị không còn phải đoán xem mối quan tâm của người tiêu dùng có thể nằm ở đâu khi chúng đang được theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội. Dữ liệu là vua trong số hóa 'Điểm mù' duy nhất, lớn nhất trong tiếp thị trước khi chuyển đổi kỹ thuật số là thiếu dữ liệu chất lượng cao để các chuyên gia tiếp thị đưa ra quyết định. Chẳng hạn, sau khi một áp phích quảng cáo tại một ga tàu điện ngầm được tạo ra hoặc một quảng cáo cho truyền hình được sản xuất, không có phương án nào phù hợp để xác định hiệu quả của nội dung tiếp thị đó. Có bao nhiêu người đã nhìn thấy tấm áp phích tàu điện ngầm đó? Có bao nhiêu người đã xem quảng cáo trên truyền hình, chưa nói đến việc ra ngoài và quyết định mua sản phẩm đó? Analytics là một công cụ thay đổi cuộc chơi đối với tiếp thị và chuyển đổi kỹ thuật số tiếp tục nhấn mạnh rằng nó sẽ hữu ích như thế nào trong tất cả các nỗ lực tiếp thị trong tương lai. Ví dụ: một video trên YouTube, Facebook, Instagram và các nền tảng truyền thông xã hội khác có thể cho nhóm tiếp thị biết chính xác có bao nhiêu người đã xem video. Hơn nữa, nếu những người đó nhấp vào nút "Kêu gọi hành động" đưa người xem đến trang web, thì sẽ càng dễ dàng để đo lường mức độ hiệu quả của video trong việc chuyển đổi mọi người. Nhiều thông tin chi tiết hơn hiện đã có sẵn, chẳng hạn như nền tảng mạng xã hội mà mọi người đã xem video, nơi sinh sống của họ hoặc thời gian nào trong ngày thu hút nhiều lượt nhấp và xem nhất. Nói cách khác, chuyển đổi kỹ thuật số hiện cung cấp cho các chuyên gia tiếp thị số liệu và dữ liệu người dùng chính xác hơn nhiều, cho phép họ điều chỉnh và tối ưu hóa các kế hoạch tiếp thị. Biết điều gì hiệu quả và mức độ hiệu quả bao nhiêu giúp bạn có thể trở nên linh hoạt, nhạy bén và có mục tiêu hơn rất nhiều. Tương tác đang thay đổi tiếp thị Chuyển đổi kỹ thuật số đã có tác động to lớn, chưa từng có đối với khả năng tương tác. Không giống như các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như phim, truyền hình và âm nhạc, phương tiện kỹ thuật số mang tính tương tác, mang lại cho mọi người nhiều lựa chọn hơn về những gì họ tiêu thụ, cách họ tiêu thụ và chia sẻ nó với ai. Ví dụ: các trang web hiện có thể cung cấp cho mọi người các tùy chọn về thông tin họ muốn xem và thứ tự mà họ muốn sử dụng thông tin đó. Phương tiện truyền thông xã hội cho phép mọi người tương tác với tài khoản công ty, đặt câu hỏi và nhận lại phản hồi. Người tiêu dùng thậm chí có thể đưa ra phản hồi cho nội dung họ đọc hoặc xem bằng các nút trái tim, không thích và yêu thích hoặc để lại nhận xét. Khả năng trao đổi trực tiếp trên phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo sẽ thay đổi mọi thứ. Nếu như trước kia, người tiêu dùng trên mạng xã hội thường tiếp cận sản phẩm bằng cách xem một người có ảnh hưởng thảo luận về nó thì giờ đây, người xem có thể tương tác bằng cách đưa ra nhận xét, đề xuất và thậm chí nhận lại phản hồi trong luồng trực tiếp đó. Năm 2019 đã ghi nhận mức độ tham gia và tương tác cao kỷ lục - một mức độ không thể chạm đến trước thời kỳ chuyển đổi kỹ thuật số. Có thể nói, nó đã thay đổi phạm vi và bản chất những phương thức tiếp cận mục tiêu của các nhà tiếp thị. Tự động hóa tăng tính chủ động Thời gian là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Người tiêu dùng có thể đang ở trong trạng thái mua hàng, thậm chí là đang thực hiện các bước sơ bộ để mua hàng, hoặc chỉ dừng lại ở giai đoạn giỏ hàng, trước khi cam kết mua hàng thực sự. Tự động hóa kết hợp với các số liệu cho phép theo dõi hành vi của người tiêu dùng mà không nhất thiết phải yêu cầu con người giám sát, nắm bắt và phản ứng kịp thời. Chuyển đổi kỹ thuật số hiện có nghĩa là khi một số dữ liệu hoặc hành động nhất định được nhận dạng, phần mềm có thể hoạt động dựa trên các điều kiện đó để gửi email hoặc phản hồi được cá nhân hóa một cách nhanh chóng mà không cần thông báo cho nhân viên đại diện. Loại hình tự động hóa này hiện đang gia tăng khi chatbot đảm nhận vai trò hỗ trợ dịch vụ khách hàng cơ bản cho các nhiệm vụ đơn giản, cải thiện phản ứng tiếp thị và năng suất.
Comments