Quản lý nhà phân phối đề cập đến sự di chuyển thành công của hàng hóa từ sản xuất đến bán. Nó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau như quản lý kho hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý hậu cần và quản lý mối quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà cung cấp,...
Đã có những thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp chuỗi cung ứng. Theo Forbes, khoảng 65% giám đốc điều hành trong lĩnh vực hậu cần, chuỗi cung ứng và vận tải tin rằng ngành này đã nhận thấy những thay đổi lớn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, nó cũng đang bị gián đoạn nhẹ. Nhiều doanh nghiệp đang chuyển sang hệ thống quản lý phân phối để tự động hóa quy trình kinh doanh.
Quản lý phân phối là gì?
Như đã đề xuất trước đó, quản lý phân phối đề cập đến quá trình quản lý sản phẩm ngay từ khi sản xuất đến khi phân phối. Với sự trợ giúp của phần mềm quản lý nhà phân phối, bạn có thể kiểm tra mọi thứ bạn đang cung cấp cho khách hàng.
Trong hệ thống quản lý nhà phân phối, bạn sẽ theo dõi các hoạt động khác nhau. Trong một số trường hợp, hệ thống quản lý phân phối cũng có thể trợ giúp với chuỗi khối.
Tầm Quan Trọng Của Phần Mềm Nhà Phân Phối Đối Với FMCG
Các công ty hàng tiêu dùng phải phân tích tốc độ mở rộng thị trường và phát triển chuỗi cung ứng quản lý chiến lược, và điều này giúp họ thiết lập mối quan hệ lâu dài với các nhà phân phối. Việc chọn phần mềm nhà phân phối phù hợp cho FMCG có thể đóng một vai trò thiết yếu trong việc gia tăng giá trị cho doanh nghiệp của bạn.
Hơn nữa, tầm quan trọng của phần mềm nhà phân phối đối với FMCG bao gồm:
1. Giảm ăn cắp vặt
Khi các công ty đầu tư vào một hệ thống quản lý nhà phân phối tốt, họ sẽ góp phần giảm chi phí ăn cắp vặt cho doanh nghiệp. Hơn nữa, nó cũng làm giảm chi phí vốn chung cho việc dự trữ quá mức.
2. Tích hợp hoạt động kinh doanh
Các doanh nghiệp nên tập trung vào việc tích hợp các hoạt động kinh doanh ở quy mô lớn. Hệ thống quản lý nhà phân phối giúp cung cấp một nền tảng giao tiếp tập trung cho công ty và nhà phân phối. Do đó, có thể nói phần mềm giúp khắc phục khoảng cách giao tiếp và tích hợp tất cả trong một nền tảng duy nhất.
3. Khả năng hiển thị tốt hơn của bán hàng thứ cấp
Khi bạn phân tích doanh số bán hàng thứ cấp, bạn có thể tập trung vào việc thực hiện bán hàng. Với khả năng hiển thị tốt hơn về doanh số bán hàng thứ cấp, các doanh nghiệp có thể tập trung vào việc đưa vào các chiến lược khác nhau sẽ giúp cải thiện kế hoạch thương mại của họ.
4. Trải nghiệm nhà phân phối tốt hơn
Mục đích chính của phần mềm quản lý nhà phân phối là cung cấp một hệ thống quản lý có tổ chức. Nó cũng giúp cung cấp các yêu cầu tự động với quản lý phần thưởng phù hợp. Một kinh nghiệm phân phối thích hợp hứa hẹn các mối quan hệ lâu dài.
5. Sử dụng Ưu đãi và Đề án
Khi bạn có khả năng hiển thị bán hàng thứ cấp, bạn có thể tận dụng các ưu đãi và chương trình mà các nhà phân phối thường đưa ra. Với việc tích hợp dữ liệu thời gian thực, các công ty có thể sử dụng các chương trình này một cách hiệu quả nhất.
Cách Chọn Ứng Dụng Quản Lý Nhà Phân Phối?
Một phần mềm bán hàng của nhà phân phối sẽ đóng vai trò thiết yếu trong việc gắn kết doanh nghiệp. Theo ISM, năm 2019, khoảng 39% công ty phải chịu cảnh ‘chiến tranh phòng’ do thị trường chuỗi cung ứng bị gián đoạn.
Phần mềm nhà phân phối phù hợp cho FMCG có thể giúp mang lại sự khác biệt đáng kể trong kinh doanh và nó sẽ giúp bạn phân tích cách quản lý các sắc thái phân phối. Nếu định sử dụng phần mềm quản lý nhà phân phối, bạn cần xem xét các yếu tố khác nhau khi chọn phần mềm đó.
Một số yếu tố quan trọng nhất có thể giúp bạn chọn phần mềm quản lý nhà phân phối tốt nhất bao gồm:
1. Hiểu về bối cảnh bán lẻ và phân phối
Trước khi chọn phần mềm, bạn cần biết bối cảnh phân phối và bán lẻ của mình trông như thế nào. Phần mềm quản lý nhà phân phối mà bạn chọn sẽ giải quyết các vấn đề trong khả năng hiển thị của nhà bán lẻ. Hơn nữa, phần mềm cũng nên chia sẻ khả năng tương thích với quản lý phân phối của bạn.
Bạn cần kiểm tra xem mình có cần bất kỳ dịch vụ bổ sung nào như tích hợp đám mây và hơn thế nữa không. Nếu bạn cần những dịch vụ như vậy, bạn cần chọn phần mềm phục vụ cho những nhu cầu đó.
2. Nó có giải quyết được các vấn đề về việc áp dụng trong doanh nghiệp của bạn không?
Nhiều doanh nghiệp có khả năng phải đối mặt với vấn đề áp dụng. Nếu phần mềm không giải quyết được vấn đề thiếu sự chấp nhận, thì bạn không nên sử dụng nó. Các vấn đề áp dụng bao gồm đáp ứng nhu cầu của nhiều thương hiệu.
Bất cứ khi nào bạn chọn một hệ thống quản lý phân phối, bạn cần phân tích xem nó có giải quyết được các vấn đề chính hay không. Hệ thống bạn chọn phải phù hợp với bối cảnh phân phối hiện tại của bạn, giúp đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được lợi ích lâu dài khi tiếp cận các lợi ích cho doanh nghiệp của mình.
3. Dễ sử dụng
Nền tảng có dễ sử dụng không? Hệ thống quản lý nhà phân phối không chỉ phải tương thích mà còn phải dễ sử dụng. Điều này sẽ giúp xác định rằng mọi người trong hệ sinh thái kinh doanh đều có thể sử dụng nền tảng đúng cách.
Bạn nên kiểm tra xem nó có thể dễ dàng tích hợp trong hệ thống của bạn hay không. Điều này sẽ giúp bạn hiểu nếu bạn đang sử dụng nó một cách chính xác.
4. Nhận bản demo miễn phí
Nhiều nhà cung cấp phần mềm quản lý nhà phân phối cung cấp các bản demo miễn phí. Với sự trợ giúp của các bản trình diễn, bạn sẽ có thể kiểm tra xem phần mềm cụ thể có đáp ứng các yêu cầu thương hiệu của bạn hay không. Có, bạn không nên mua bất kỳ phần mềm nào không tương thích với hệ thống của mình.
Ngoài các bản demo, bạn cũng nên kiểm tra các đánh giá. Trừ khi bạn có đánh giá tích cực về nền tảng, đừng mua nó.
5. Thời gian thực hiện
Mất bao lâu để triển khai phần mềm? Thực hiện luôn là một trong những thách thức khó khăn. Bạn cần đảm bảo rằng phần mềm không mất nhiều thời gian triển khai và nhân viên cũng như đồng đội có thể dễ dàng sử dụng.
Bất cứ khi nào lựa chọn phần mềm cho doanh nghiệp của mình, bạn cần xác định mục tiêu của mình. Hơn nữa, bạn có thể theo dõi dữ liệu trên nền tảng và tạo một dòng thời gian thực tế để nhận được kết quả tốt hơn. Bạn cần biết những gì bạn đang tham gia để có kết quả tốt nhất.
Comments