blog details banner

Rủi ro bảo mật điện toán đám mây

Ẩn danh

2022-11-07 15:42:5610 likes0 comments0 shares

Khi ngày càng có nhiều công ty dựa vào công nghệ đám mây, đặc biệt là khi làm việc từ xa trở nên phổ biến, điều quan trọng là phải đảm bảo hệ thống an toàn và bảo mật dữ liệu riêng tư, nhưng có một số điểm yếu về bảo mật mà các doanh nghiệp cần lưu ý.

1. Một số cạm bẫy an ninh mạng phổ biến nhất:

Vi phạm dữ liệu

Một rủi ro bảo mật đám mây chính là các biện pháp bảo mật kém, dẫn đến vi phạm dữ liệu. Các doanh nghiệp cần chắc chắn rằng nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trực tuyến của họ đảm bảo bảo mật tuyệt đối hoặc truy cập trái phép vào dữ liệu cá nhân và dữ liệu nhạy cảm.

Mất dữ liệu

Không phải tất cả các nhà cung cấp dịch vụ đám mây đều được trang bị để xử lý việc tạo bản sao lưu khi cần thiết, điều này đồng nghĩa với rủi ro mất dữ liệu nếu các doanh nghiệp không lưu trữ tệp của họ với một tổ chức cung cấp bản sao lưu đáng tin cậy.

Rò rỉ dữ liệu

Các dịch vụ đám mây thường đi kèm với các URL có thể truy cập công khai để tải lên và tải xuống tệp; điều này có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu nếu sử dụng các biện pháp kiểm soát bảo mật không phù hợp. Các doanh nghiệp phải giảm thiểu rủi ro này thông qua mã hóa liên kết mạnh và truy cập hạn chế.

Chiếm đoạt tài khoản

Tội phạm mạng có thể lấy thông tin đăng nhập để truy cập vào dữ liệu nhạy cảm được lưu trữ trên đám mây và khai thác các lỗ hổng trong cơ sở hạ tầng mạng, vì vậy phương pháp tốt nhất là sử dụng mật khẩu mạnh được thay đổi thường xuyên.

Mối đe dọa nội bộ

Các mối đe dọa bảo mật không chỉ ở bên ngoài: quản trị viên, nhà phát triển và những nhân viên đáng tin cậy khác có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm có thể vô tình gây ra thiệt hại. Vì vậy, đào tạo nhân viên của bạn về cách sử dụng chính xác phần mềm đám mây là rất quan trọng.

API không an toàn

Các dịch vụ đám mây với các API không an toàn đe dọa tính bảo mật và tính toàn vẹn của thông tin và có nguy cơ làm lộ dữ liệu và hệ thống của bạn. Thông thường, có ba loại tấn công mà tin tặc sẽ sử dụng để cố gắng xâm nhập các API: tấn công brute force, tấn công từ chối dịch vụ và tấn công man-in-the-middle.

Không kiểm soát kho lưu trữ

Bạn thường có ít quyền kiểm soát nơi dữ liệu của bạn được lưu trữ; nếu vi phạm xảy ra, bạn thậm chí có thể không biết nó đã xảy ra hay ở đâu. Để giảm thiểu rủi ro này, quản trị viên nên hiểu các biện pháp bảo mật tại từng địa điểm và mã hóa dữ liệu của họ trước khi tải lên.

2. Các phương pháp hiệu quả để quản lý rủi ro

Kiểm tra thâm nhập đám mây Thử nghiệm thâm nhập đám mây nên được tiến hành thường xuyên như một phần của chiến lược quản lý rủi ro của doanh nghiệp bạn vì đây là một cách hiệu quả và chủ động để đánh giá sức mạnh an ninh mạng của hệ thống dựa trên đám mây. Nó thăm dò các lỗ hổng trong đám mây, giống như một hacker trong thế giới thực, để kiểm tra hệ thống. Kế hoạch dự phòng Đảm bảo rằng nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trực tuyến của bạn có kế hoạch kinh doanh liên tục trong đó vạch ra chiến lược bảo vệ thông tin được lưu trữ trong máy chủ của họ trong trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng, chẳng hạn như thiên tai hoặc tấn công khủng bố. Bạn cũng nên nắm được tần suất họ kiểm tra kế hoạch này để đảm bảo mọi thứ hoạt động bình thường. Kiểm tra bảo mật dữ liệu Làm việc với nhà cung cấp dịch vụ của bạn để xem họ có thực hiện kiểm tra định kỳ các biện pháp kiểm soát bảo mật để bảo vệ dữ liệu cá nhân của người dùng cuối và các tệp nhạy cảm được lưu trữ trong mạng của họ hay không; nếu không, bạn nên tìm kiếm một đối tác điện toán đám mây khác có thể cung cấp sự minh bạch hoàn toàn về các biện pháp bảo mật do quản trị viên hệ thống của họ thực hiện. Đào tạo an ninh Bạn cũng nên làm việc với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây để chắc chắn rằng họ có tổ chức đào tạo để giúp giáo dục nhân viên về các mối đe dọa mạng tiềm ẩn và rủi ro bảo mật liên quan đến các dịch vụ đám mây. Nhân viên cần hiểu được các hoạt động bên trong của hệ thống quản lý dữ liệu của công ty họ, đặc biệt là khi cần tránh các cuộc tấn công của kỹ thuật xã hội vào thông tin cá nhân của người dùng cuối và các tệp được lưu trữ từ xa. Dịch vụ khách hàng Cần biết rằng nhiều nhà cung cấp dịch vụ không cung cấp hỗ trợ 24/7 cho khách hàng, điều này có thể khiến khách hàng rất khó chịu bất cứ khi nào có vấn đề xảy ra ngoài giờ hành chính. Hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ trực tuyến của bạn xem họ có cung cấp hỗ trợ kỹ thuật 24/7 cho khách hàng của họ không hoặc ít nhất đảm bảo rằng bạn biết rõ thời gian phản hồi trung bình để giải quyết mọi vấn đề liên quan đến dịch vụ.

Kết luận

Không nghi ngờ gì nữa, điện toán đám mây cung cấp cho các doanh nghiệp quyền truy cập vào dữ liệu quan trọng của họ hầu như từ mọi nơi mà không cần duy trì máy chủ. Tuy nhiên, với khả năng truy cập từ xa vào dữ liệu nhạy cảm và quan trọng trong kinh doanh, cần có đủ quản lý rủi ro để ngăn chặn tin tặc xâm phạm các ứng dụng đám mây. Hiểu được các rủi ro và lỗ hổng của các dịch vụ đám mây là rất quan trọng để bảo vệ doanh nghiệp trước tội phạm mạng. Các giải pháp an ninh mạng bao gồm dịch vụ kiểm tra khả năng thâm nhập đám mây sẽ giúp mang lại sự an tâm hơn cho các doanh nghiệp lo ngại về bảo mật đám mây của họ. Trước khi đăng ký nhà cung cấp dịch vụ đám mây, bạn nên kiểm tra xem họ có cung cấp bảo mật mà doanh nghiệp của bạn cần không. Bạn càng nghiên cứu nhiều, bạn càng dễ dàng xác định công ty nào cung cấp các tính năng và bảo mật tốt nhất cho nhu cầu của bạn, cũng như công ty nào có hồ sơ theo dõi bảo mật đã được chứng minh.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn