blog details banner

NHỮNG NHÂN TỐ QUAN TRỌNG THÚC ĐẨY THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM 2022

Ẩn danh

2022-10-31 16:14:2818 likes0 comments0 shares

Thương mại xã hội, sáng tạo nội dung, phương thức thanh toán đa dạng và cá nhân hóa là một số xu hướng có tiềm năng lớn để chiếm lĩnh trong tương lai gần.

Việt Nam hiện là một trong những quốc gia hàng đầu ở Đông Nam Á về các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số. Theo số liệu của Google, trong nửa đầu năm 2021, 74% người Việt Nam truy cập Internet hàng ngày và hơn 8 triệu người đã trở thành người dùng thương mại điện tử mới.

Xu hướng tăng trưởng nhanh vẫn có ý nghĩa ngay cả khi mua sắm truyền thống đã trở lại bình thường mới. Thương mại điện tử của Việt Nam tiếp tục thiết lập các xu hướng mới. Các chuyên gia cho rằng dịch vụ kỹ thuật số sẽ là nhân tố chính trong việc định hình thị trường hàng hóa và dịch vụ Việt Nam vào năm 2022.

Theo báo cáo thương mại điện tử của Lazada Việt Nam: “xu hướng thị trường liên quan đến thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2021, thích ứng và nhanh chóng vượt qua những trở ngại từ COVID-19.” Sự bùng nổ bán hàng trực tuyến, nhờ sự thay đổi thói quen tiêu dùng trong năm qua, cũng được cho là sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các thương hiệu và người bán.

Thương mại xã hội đề cập đến việc chuyển đổi các mạng xã hội thành các kênh thương mại tiềm năng.

Một trong những xu hướng nổi bật nhất từ ​​cuối năm 2021 đến đầu năm 2022 là sự kết hợp giữa thương mại điện tử và mạng xã hội. Người bán và các thương hiệu đang tập trung vào việc tận dụng các nền tảng lớn với lượng người dùng khổng lồ hàng ngày, chẳng hạn như Facebook, Instagram, Twitter hay gần đây nhất là TikTok. Các nền tảng này cũng giúp người bán và thương hiệu tăng sự tương tác với khách hàng của họ.

Theo khảo sát của Remarkable Commerce, hơn 90% người dùng mạng xã hội truy cập các nền tảng yêu thích của họ trên thiết bị di động. Trong số đó, có tới 54% sử dụng mạng xã hội để nghiên cứu sản phẩm và người bán.

Thông qua truyền thông trực tuyến, phát trực tiếp, mua sắm và đánh giá sản phẩm trực tiếp trên các bài đăng trên mạng xã hội với hình ảnh chất lượng cao, người dùng có thể dễ dàng tìm được sản phẩm ưng ý. Ngược lại, người bán và thương hiệu có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, mở rộng tệp khách hàng, tăng độ nổi tiếng. Từ đó, các chương trình, chiến dịch marketing khuyến khích cũng trở nên hiệu quả hơn.

Ngoài ra, bằng cách tận dụng tốt các công nghệ hiện đại như hình ảnh 3D, video 360 độ, trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc tính năng phát trực tiếp trên mạng xã hội, người bán và thương hiệu có thể góp phần làm cho giao diện mua sắm trở nên gần gũi và thân thiện hơn với người dùng .

“Sân chơi” của những người sáng tạo nội dung

Theo báo cáo của Nielsen, có tới 63% người tiêu dùng vẫn giữ thói quen mua sắm trực tuyến, ngay cả khi các hoạt động bán hàng truyền thống trở lại hoạt động bình thường. Nhiều người dùng cho biết họ duy trì thói quen mua hàng trực tuyến vì sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chương trình giảm giá đa dạng và các sự kiện bán hàng trên nền tảng e-comerce.

Hoạt động mua sắm kết hợp giải trí hay nói ngắn gọn là mua sắm cũng đang được đa dạng hóa, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm kết hợp giữa mua sắm và xả stress sau giờ làm việc. Không chỉ các nhà bán lẻ nhỏ lẻ mà các thương hiệu lớn trong nước và quốc tế cũng đang dần nắm bắt xu hướng này. Đặc biệt, thông qua phát trực tiếp, nhà sản xuất có thể giới thiệu sản phẩm và chia sẻ kinh nghiệm của người tiêu dùng. Điều này đã giúp nhiều thương hiệu đạt được kỷ lục doanh số bán hàng đỉnh cao trong vài năm trở lại đây.

Lễ hội mua sắm “Tết mới, giảm giá lớn” của Lazada, được triển khai từ ngày 5 đến 14 tháng 1 năm 2022, là một ví dụ cho xu hướng mới này trong hành vi của khách hàng. Trong vòng chưa đầy 10 ngày, Lazada đã ghi nhận lượng người dùng sẵn sàng chi cho livestream tăng gấp 2,5 lần. Số lượng đơn hàng hoàn thành trên kênh LazLive cũng tăng gấp 4 lần. Lượt xem trực tiếp đã tăng hơn gấp 4 lần, cho thấy người dùng quan tâm đến các nội dung giải trí trong các lễ hội xuân trực tuyến như Gala Tết, Bán vé số, Chèm gia, ... Do đó, LazLive cũng ghi nhận mức doanh thu tăng khủng khiếp, gấp gần 8 lần. so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số trên phần nào cho thấy sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng và xu hướng ngày càng tăng của các nội dung giải trí trên nền tảng thương mại điện tử và phát sóng trực tiếp. Nội dung do những người phát triển, người bán và thương hiệu tự tạo đã trở thành một công cụ hữu hiệu cho các hoạt động thương mại điện tử.

Trên trang cá nhân của mình, người dùng cũng có thể chia sẻ trải nghiệm sản phẩm của mình dưới dạng đánh giá, video ngắn, “mở hộp”, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm và dịch vụ cũng như công nghệ mới trên hồ sơ cá nhân của họ. Đây trở thành một hình thức tiếp thị mới không chỉ giúp thúc đẩy bán hàng, kích thích mua sắm mà còn giúp người dùng có những lựa chọn sáng suốt hơn trong việc mua sắm của mình.

Cá nhân hóa để tối ưu trải nghiệm người dùng

Trong số các xu hướng thương mại điện tử nổi bật nhất hiện nay, trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa được coi là công cụ tiên quyết giúp các doanh nghiệp, cũng như các thương gia và đối tác thương hiệu gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Báo cáo của Remarkable Commerce cho thấy có đến 80% người dùng ưu tiên các sản phẩm từ các thương hiệu và nền tảng thương mại điện tử sử dụng các yếu tố trải nghiệm được cá nhân hóa và các ưu đãi giảm giá hấp dẫn. Thực tế, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng trên các nền tảng mua sắm trực tuyến ưu tiên cá nhân hóa trải nghiệm người dùng cũng tăng 20%.

Theo báo cáo xu hướng thị trường và bối cảnh thương mại điện tử năm 2022 của Lazada Việt Nam, chức năng chính của cá nhân hóa là nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Với sự cho phép của khách hàng, thông tin liên quan đến trải nghiệm mua sắm đa kênh được thu thập và xử lý, giúp các nền tảng thương mại điện tử và người bán tùy chỉnh và tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Việc ứng dụng công nghệ AI đóng một vai trò quan trọng trong việc làm cho quá trình này hiệu quả và chính xác hơn, từ đó mang lại kết quả gần nhất với thói quen và sở thích tiêu dùng của từng người dùng. Thông qua dữ liệu thu thập được, các nền tảng thương mại điện tử cũng có thể hiểu rõ hơn về khách hàng và tiến hành nghiên cứu hành vi của khách hàng, từ đó cho phép nền tảng có thể thích ứng với nhu cầu của khách hàng, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng thành công.

Ngoài ra, quá trình cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của khách hàng cũng giúp các nền tảng tiếp thu kiến ​​thức về thói quen chi tiêu của khách hàng. Việc đa dạng hóa các phương thức thanh toán, bao gồm thanh toán qua ví điện tử, thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc tiền mặt khi nhận hàng (COD), được thiết kế phù hợp với các yếu tố cá nhân, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các ngành công nghiệp điện tử và hàng tiêu dùng nhanh đang trên đà phát triển.

Dịch bệnh không chỉ làm thay đổi thói quen tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến doanh thu của các sản phẩm hiện có trên sàn thương mại điện tử. Trong làn sóng COVID-19 lần thứ tư vào năm 2021, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ. Có thể thấy xu hướng tăng trưởng đáng kể này không chỉ ở số lượng đơn đặt hàng, doanh số mà còn ở số lượng người bán mới niêm yết trên sàn.

Hai báo cáo gần đây của Lazada Việt Nam đều cho thấy số lượng người bán mới trong quý II / 2021 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý III / 2021, con số này vẫn tăng hơn 1,5 lần và duy trì đà tăng trưởng cho đến cuối năm.

Nhiều thương hiệu thực phẩm, đồ uống, nhà hàng trong lĩnh vực Thực phẩm & Đồ uống cũng đã hưởng ứng xu hướng chuyển đổi số. Nhiều thương hiệu F&B đã thành lập cửa hàng trực tuyến trên Lazada trong năm qua. Ngoài các đối tác quen thuộc như Nestlé và Vinamilk, các thương hiệu mới nhắm đến thế hệ khách hàng trẻ tuổi, chẳng hạn như Star Kombucha, đang liên tục đánh bại các kỷ lục về doanh số và đơn đặt hàng.

Xu hướng chuyển đổi từ mô hình kinh doanh truyền thống sang thương mại điện tử đã khiến số lượng người bán ngành hàng này tăng trưởng cao nhất trong năm ngoái. Các ngành thời trang, gia dụng & phong cách sống, điện tử cũng cho thấy sức hút của mình với số lượng người bán và doanh thu ấn tượng.

Một ví dụ trong số các thương hiệu tận dụng các chiến dịch giảm giá và tiếp thị của các nền tảng thương mại điện tử và đạt được doanh số “khủng” là thương hiệu Cổ Cự Cơ. Trong ngày hội mua sắm “Tết mới, ưu đãi khủng” trên Lazada vừa qua, thương hiệu Cổ Cự Cơ do anh Lê Đức Duy sáng lập đã tham gia các chương trình “Đồng giá 68K, Ưu đãi cực lớn 88K, Freeship Max” và được gia tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Do đó, doanh số bán hàng và đơn đặt hàng của thương hiệu tăng gấp ba lần.

Một ví dụ khác là Cửa hàng Inuka của anh Phạm Minh Hoàng, doanh số bán hàng tăng gấp đôi trong sự kiện “Tết mới, giảm giá lớn”. Theo ông Phạm, tốc độ tăng trưởng của các cửa hàng trực tuyến tương tự có thể dao động từ 20 đến 30% mỗi tháng.

Theo số liệu được Lazada Việt Nam ghi nhận vào năm 2021, ngành thương mại điện tử năm 2022 hứa hẹn sẽ phát triển nhanh chóng với hàng loạt xu hướng mới. Đại diện Lazada cho biết nền tảng này sẽ tiếp tục hỗ trợ các thương hiệu và nhà bán hàng đối tác chinh phục những thử thách mới, đồng thời từng bước tối ưu hóa trải nghiệm người dùng thông qua các chiến dịch và lễ hội ưu đãi.

Tags:
Go back
Share this post:
0 likes0 shares0 comments

Comments

Bình luận của bạn