Theo Gartner, một phần tư người dùng sẽ dành một giờ mỗi ngày trong metaverse vào năm 2026.
Metaverse là một thế giới ảo, trong đó mọi người có thể chơi, giao lưu và làm việc. Một số thế giới ảo này có thể là sự chuyển thể của các địa điểm trong thế giới thực - bao gồm các địa danh hoặc nơi làm việc - trong khi những thế giới khác được các cá nhân sáng tạo mơ ước. Marty Resnick, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner, cho biết: “Các nhà cung cấp đang xây dựng các cách để người dùng tái hiện cuộc sống của họ trong thế giới kỹ thuật số. Từ việc tham dự các lớp học ảo đến mua đất kỹ thuật số và xây dựng nhà ảo, các hoạt động này hiện đang được tiến hành trong các môi trường riêng biệt. Nhưng nhìn chung, chúng sẽ diễn ra trong một môi trường duy nhất - metaverse - với nhiều điểm đến thông qua các công nghệ và trải nghiệm. " Một số người tin rằng điều khác biệt giữa metaverse với một thế giới ảo như Second Life là khả năng tương tác, nơi bạn có thể mang hình đại diện và quần áo / thiết bị của mình từ trải nghiệm này sang trải nghiệm khác một cách liền mạch. Một số người tin rằng đó là sự tích hợp sâu sắc với thế giới thực. Một số cho rằng đó là sự phân quyền. Một số người cho rằng đó là khả năng nhập vai được hỗ trợ bởi VR. Những người khác tin rằng một metaverse thực sự yêu cầu sự kết hợp của cả bốn yếu tố trên. Jawad Ashraf, Giám đốc điều hành của Terra Virtua, nhận xét: “Nghiên cứu của Gartner nhấn mạnh niềm tin của chúng tôi rằng metaverse sẽ cung cấp một cách hoàn toàn mới để tương tác với môi trường ảo và những môi trường khác, theo cách nhập vai và tương tác hơn so với trước đây. Nó sẽ trở thành điểm đến cho các dịp giao lưu, họp mặt công việc, sự kiện chơi game, buổi hòa nhạc và nhiều hơn thế nữa. Có thể còn quá sớm để dự đoán chính xác metaverse sẽ phát triển ra sao, nhưng những gì chúng tôi biết là nó sẽ mở ra những trải nghiệm hoàn toàn mới và nâng cao cuộc sống của chúng tôi. ” Cửa hàng bách hóa nổi tiếng Selfridges đã kết hợp cả khả năng tương tác và tích hợp thế giới thực với trải nghiệm metaverse ban đầu của nó. Gần đây, cửa hàng đã ra mắt một thành phố ảo cùng với nhà thiết kế Charli Cohen, nơi khách hàng có thể mua sắm hàng may mặc đi kèm với phiên bản kỹ thuật số - có thể được sử dụng trên hơn 300 nền tảng ảo khác. Đại dịch đã thúc đẩy sự quan tâm của cộng đồng khi mọi người khám phá những cách mới để giữ liên lạc và các công ty tìm cách bảo vệ doanh nghiệp của họ trong những thời điểm không chắc chắn. Theo dự đoán của chúng tôi về IoT vào năm 2022, công ty sẽ tạo ra các cặp song sinh kỹ thuật số cho không gian văn phòng của họ và bắt đầu việc chuyển hoạt động sang metaverse. Báo cáo của Gartner dự đoán rằng 30% các tổ chức sẽ có sản phẩm và dịch vụ trong metaverse vào năm 2026. Resnick giải thích: “Các doanh nghiệp sẽ có khả năng mở rộng và nâng cao mô hình kinh doanh của mình theo những cách chưa từng có bằng cách chuyển từ kinh doanh kỹ thuật số sang kinh doanh siêu đa dạng. Một báo cáo vào tháng 11 từ gã khổng lồ tài sản kỹ thuật số Grayscale cho thấy tổng giá trị của metaverse có thể đạt một nghìn tỷ đô la trong những năm tới và số lượng người dùng thực đã tăng gấp 10 lần từ đầu năm 2020 đến tháng 6 năm 2021. Gartner hy vọng metaverse sẽ có một nền kinh tế ảo được kích hoạt bởi các loại tiền kỹ thuật số và các mã thông báo không thể ăn mòn (NFT) vì “không có nhà cung cấp nào sẽ sở hữu metaverse”. Tuy nhiên, Gartner cảnh báo việc áp dụng các công nghệ metaverse còn non trẻ và bị phân tán, đồng thời cảnh báo việc đầu tư nhiều vào một metaverse cụ thể. Resnick kết luận: “Vẫn còn quá sớm để biết những khoản đầu tư nào sẽ khả thi trong dài hạn, nhưng các nhà quản lý sản phẩm nên dành thời gian để tìm hiểu, khám phá và chuẩn bị cho một metaverse để định vị mình trong cạnh tranh,” Resnick kết luận.
Comments