Từ nay đến năm 2025 là giai đoạn đẩy mạnh chuyển đổi số với các hành động được triển khai trong từng ngành, lĩnh vực và địa phương cụ thể. Mặc dù sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng các doanh nghiệp cần tận dụng tốt cơ hội này để phát triển.
Chuyển đổi số vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp Chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu đối với doanh nghiệp. Ngày 03/06/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030” với mục tiêu phát triển Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số, cũng như hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực toàn cầu. Tính đến đầu tháng 5/2022, tại Việt Nam, tất cả 63 tỉnh/thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số, 55/63 địa phương ban hành nghị quyết về chuyển đổi số và 59 địa phương ban hành chương trình/dự án, kế hoạch chuyển đổi số giai đoạn 5 năm. Chính phủ đã ban hành Quyết định 505/QĐ-TTg lấy ngày 10/10 là Ngày chuyển đổi số quốc gia cho thấy tầm quan trọng của vấn đề này nhằm thúc đẩy chuyển đổi số, mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp. Ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Đến nay, chương trình chuyển đổi số quốc gia đã đạt được những kết quả quan trọng trên cả 3 trụ cột là Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. . Theo đó, hạ tầng công nghệ thông tin và nền tảng số tiếp tục được phát triển từ trung ương đến địa phương để đáp ứng tốt hơn nhu cầu chuyển đổi số. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được đẩy mạnh triển khai, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tiện ích cho người dân. Bên cạnh đó, chuyển đổi số diễn ra rất sôi nổi trong các doanh nghiệp với việc tích cực ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của mình để có thể duy trì tối đa hoạt động sản xuất kinh doanh. Mô hình kinh tế số được ưu tiên. Đặc biệt, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã khẳng định vai trò tiên phong trong nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo, làm chủ công nghệ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế số. Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, VNPT, FPT, CMC BKAV, MISA. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đang tiếp tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, nền tảng công nghệ phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Ông Tiến cho biết thêm, chuyển đổi số đang đi đúng hướng, quyết liệt đưa công nghệ vào mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội để góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, nâng cao tỷ trọng kinh tế số trong GDP. Theo Chiến lược quốc gia về phát triển nền kinh tế số và xã hội số do Thủ tướng Chính phủ ban hành, mục tiêu nền kinh tế số sẽ chiếm 20% GDP vào năm 2025 và 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc lựa chọn lộ trình chuyển đổi số phù hợp. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh chưa có kinh nghiệm ứng dụng và khai thác công nghệ. Việt Nam chưa thành lập các cơ quan, tổ chức hoạt động như một kênh độc lập để đánh giá khách quan ưu nhược điểm của các giải pháp công nghệ, từ đó giúp doanh nghiệp có đủ thông tin để đưa ra lựa chọn phù hợp cũng như tìm ra giải pháp toàn diện. Ngoài ra, hạn chế về nguồn tài chính cho chuyển đổi số cũng là khó khăn đối với doanh nghiệp. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2020, có tới 55,6% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng chi phí ứng dụng công nghệ là hạn chế lớn nhất. Đặc biệt, sự hỗ trợ của Chính phủ bị hạn chế đối với các doanh nghiệp kỹ thuật số hoặc các doanh nghiệp đang muốn đầu tư vào các công cụ kỹ thuật số. Hỗ trợ từ khu vực công vẫn tập trung vào hoạt động nghiên cứu và phát triển thay vì nâng cấp công nghệ và thương mại hóa công nghệ. Cần một hệ sinh thái toàn diện Theo các chuyên gia, năm 2023 được dự báo là năm khó khăn, thách thức, áp lực lạm phát, chuỗi cung ứng và niềm tin của người tiêu dùng suy giảm nên xu hướng chuyển đổi số sẽ mạnh lên. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ để tạo ra mô hình kinh doanh mới sẽ gắn với khái niệm hệ sinh thái số. Một hệ sinh thái gồm các giải pháp, ứng dụng và hệ thống nội bộ, đối tác và các công nghệ liên quan sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số. Hiểu và đánh giá đúng tiềm năng này đã là động lực để nhiều doanh nghiệp hướng tới xây dựng một hệ sinh thái mạnh mẽ và bền vững hơn. Ngoài ra, xu hướng chuyển đổi số cũng sẽ chuyển từ cạnh tranh công nghệ sang cạnh tranh dịch vụ hệ sinh thái, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nó đang mở rộng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, sử dụng các mô hình tự động hóa để sản xuất và áp dụng các công nghệ mới để giúp kinh doanh hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp cũng có xu hướng yêu cầu cao về bảo mật dữ liệu để đảm bảo rằng tất cả dữ liệu chỉ được lưu trữ trong mạng nội bộ của công ty. Đón đầu các xu hướng này sẽ là cơ hội để doanh nghiệp đi tắt, đón đầu thực hiện chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả cao. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều giải pháp công nghệ nhưng không phải giải pháp công nghệ nào cũng phù hợp với tất cả. Các doanh nghiệp cần tham khảo và tìm hiểu để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho quy mô và lĩnh vực của mình. Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA kiêm Chủ tịch Công ty Cổ phần FPT cho biết: Các doanh nghiệp công nghệ số đang nỗ lực phát triển các nền tảng và giải pháp chuyển đổi số chất lượng cao, đầu tư nghiên cứu và đẩy nhanh các ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain và đang hợp lực xây dựng hệ sinh thái số, hỗ trợ chuyển đổi số cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Theo ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng Viện Chiến lược chuyển đổi số, hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam nói nhiều về chuyển đổi số, nhưng mỗi doanh nghiệp với quy mô, năng lực khác nhau thực hiện như thế nào lại là vấn đề cần cân nhắc kỹ lưỡng. thảo luận. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 13 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã xác định chuyển đổi số là động lực chính của tăng trưởng kinh tế. Sự phục hồi và phát triển của nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp phụ thuộc rất lớn vào kết quả của quá trình chuyển đổi số quốc gia. Trong thời đại kinh tế số, quy mô lớn hay nhỏ không quan trọng, quan trọng là “đi nhanh hay đi chậm”. Doanh nghiệp cần nhìn lại chính mình, sử dụng nguồn lực của mình để định hình lại chính mình, chọn cách tiếp cận về tài chính, quản trị nhân sự, marketing, từ mô hình thứ bậc sang mô hình nền tảng và suy nghĩ cẩn thận về cách tối ưu hóa nguồn lực và công cụ của mình.
Comments